Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên giảm điểm mạnh nhất lịch sử

Theo Minh Sơn/vnexpress.net

Cơn địa chấn trên thị trường tài chính quốc tế đã tiếp tục lan rộng.

 Chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận một trong những phiên giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử. Nguồn: internet
Chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận một trong những phiên giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử. Nguồn: internet

Cơn bán tháo đã tiếp tục diễn ra trên thị trường chứng khoán Mỹ, khiến các chỉ số ghi nhận mức giảm kỷ lục trong nhiều năm gần đây. Các nhà đầu tư rơi vào trạng thái hoảng loạn tìm kiếm lối thoát trong nỗi lo sợ về lãi suất tăng. Chỉ số Dow Jones có thời điểm sụt gần 1.600 điểm trong phiên giao dịch, S&P 500 cũng có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 6 năm.

Kết thúc phiên hôm qua (5/2), chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1.175,21 điểm, xuống còn 24.345,75 điểm, trong phiên có lúc đã giảm gần 1.600 điểm. Xóa sạch thành quả đã đạt được từ đầu năm 2018. 

Chỉ số S&P 500 giảm 113,19 điểm, tương đương 4,1% xuống còn 2.648,94 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng ghi nhận mức giảm gần 4%. Đây đồng thời cũng là mức sụt giảm mạnh nhất về phương diện phần trăm kể từ tháng 4/2011 của thị trường chứng khoán Mỹ.

Cũng trong ngày hôm qua, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE, thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã tăng 20 điểm lên 30.71, mức cao nhất kể từ tháng 8/2015.

"Rất nhiều nhà đầu tư chưa từng thấy điều tương tự trong 3 đến 4 năm gần đây", Dennis Dick, nhà giao dịch độc lập tại Bright Trading LLC ở Las Vegas trả lời Reuters. "Tâm lý thị trường trong phiên hôm nay đã thay đổi. Sẽ mất một khoảng thời gian để tâm lý của nhà đầu tư trở lại".

Báo cáo việc làm tháng 1/2018 được công bố cuối tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát và đà tăng của lợi suất trái phiếu, cũng như e ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất với tốc độ nhanh hơn kỳ vọng.

Theo Art Cashin, một lãnh đạo của UBS dự đoán, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh sâu sau phiên giảm điểm tối qua.