Tokyo Exchange trở thành sàn chứng khoán lớn thứ 3 thế giới

Theo cafef.vn

Với việc hai sàn sáp nhập và các công ty niêm yết trên sàn Osaka chuyển về niêm yết ở sàn Tokyo, sàn giao dịch mới hiện có tổng cộng 3.423 công ty niêm yết.

Sàn Osaka chuyển về niêm yết ở sàn Tokyo. Nguồn: internet
Sàn Osaka chuyển về niêm yết ở sàn Tokyo. Nguồn: internet
Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (Tokyo Stock Exchange – TSE) đã trở thành sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 3 thế giới tính theo số lượng công ty niêm yết sau khi nhận thêm 1.100 công ty từ sàn Osaka. 

Với việc hai sàn sáp nhập và các công ty niêm yết trên sàn Osaka chuyển về niêm yết ở sàn Tokyo, sàn giao dịch mới hiện có tổng cộng 3.423 công ty niêm yết. Như vậy, số lượng cổ phiếu thuộc khu vực 1 (gồm các công ty lớn) giao dịch trên TSE tăng thêm 38 cổ phiếu, lên 1.760.  Kể từ ngày 30/8 tới, các công ty này sẽ được bổ sung vào chỉ số Topix theo dõi khu vực 1. 

Số lượng công ty niêm yết tăng thêm 47% khiến TSE trở thành sở giao dịch lớn thứ 3 thế giới tính theo số lượng niêm yết, tiến thêm 4 bậc so với trước khi sáp nhập. Chỉ có sàn chứng khoán Bombay (SENSEX) và sàn chứng khoán Canada có số lượng công ty niêm yết lớn hơn (lần lượt là 5.230 và 3.971 công ty niêm yết). 

Vụ sáp nhập này cũng giúp tiết kiệm được 70 triệu USD chi phí mỗi năm, theo thông báo được hai sàn đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái. 

Theo Kenichi Kubo, chuyên gia quản lý quỹ tại Tokio Marine Asset Management, giờ đây TSE có được vị thế lớn hơn trên TTCK toàn cầu với nhiều công ty hơn và chất lượng cao hơn. Thương vụ này cũng giúp Nhật Bản lấy lại được vị thế là trung tâm tài chính của châu Á trước sự cạnh tranh từ Hồng Kông và Singapore. 

Hệ thống thanh toán bù trừ của hai sàn cũng được hợp nhất kể từ hôm qua, cho phép nhà đầu tư giao dịch hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn với số tiền ký quỹ nhỏ hơn bằng cách nhập hai tài khoản làm một. Hệ thống giao dịch hợp đồng phái sinh sẽ được sáp nhập vào khoảng giữa tháng 3 năm sau.