Trung Quốc giảm sàn lãi suất cho vay thế chấp đối với người mua nhà lần đầu

Theo Minh Ngọc/thitruongtaichinhtiente.vn

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm sàn lãi suất cho vay thế chấp đối với những người mua nhà lần đầu tiên trong bối cảnh thị trường bất động sản ở đại lục sụt giảm liên tục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong một tuyên bố, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết đối với các giao dịch mua nhà lần đầu, lãi suất thế chấp cho các khoản vay giảm 20 điểm cơ bản dựa trên kỳ hạn tương ứng của lãi suất cho vay cơ bản (LPR).

Hầu hết các khoản vay thế chấp mua nhà có thời hạn hơn 5 năm và được gắn theo LPR kỳ hạn 5 năm, hiện tại là 4,6%. Do đó, mức sàn mới thực sự là 4,4%.

PBOC cho biết, sự thay đổi này nhằm hỗ trợ nhu cầu nhà ở và “thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản”, đồng thời nhắc lại rằng "nhà là để ở, không phải để đầu cơ". Tỷ lệ lãi suất cho vay thế chấp tối thiểu đối với người mua căn nhà thứ hai là không thay đổi.

Việc cắt giảm này diễn ra sau khi các khoản vay hộ gia đình bị sụt giảm, được chỉ ra bởi dữ liệu chính thức được công bố ngày 13/5, với các khoản cho vay thế chấp giảm 60,5 tỷ nhân dân tệ (69,95 tỷ đô la Hồng Kông) trong tháng 4. Doanh số bán nhà tiếp tục giảm mạnh tại các thành phố lớn vào đầu tháng 5, sau khi tổng doanh thu của 100 chủ đầu tư hàng đầu giảm một nửa trong 4 tháng đầu năm.

PBOC cho biết sẽ hướng dẫn các ngân hàng ở từng thành phố tự ấn định lãi suất tối thiểu dựa trên mức yêu cầu quốc gia. Vào tháng 4, các quan chức cho biết các ngân hàng ở hơn 100 thành phố đã cắt giảm lãi suất cho vay thế chấp từ 20 đến 60 điểm cơ bản kể từ tháng 3.

Các khoản cho vay thế chấp mua nhà cũng có thể được chốt theo LPR kỳ hạn 1 năm là 3,7% nếu hợp đồng chỉ kéo dài 1 năm. PBOC đặt LPR là lãi suất tham chiếu cho vay thế chấp tối thiểu vào năm 2019 trong quá trình cải cách để tự do hóa lãi suất. Trước đó, ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn đối với các khoản vay trên 5 năm vào năm 2015.

Một số nhà phân tích đang kỳ vọng các ngân hàng sẽ giảm LPR vào cuối tuần tới, sau khi đã được Ngân hàng Trung ương yêu cầu giảm lãi suất huy động, điều này dẫn đến giảm chi phí cho vay.

Lần cắt giảm lãi suất cho vay gần đây nhất là vào tháng 1/2022, sau khi PBOC cắt giảm các loại lãi suất chính sách. 

Quyết định giảm sàn lãi suất cho vay mua nhà này xảy ra sau khi chính quyền ở Đông Hoản, một thị trấn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã cho phép các gia đình có hai hoặc ba con mua thêm một căn nhà. Đây là thành phố mới nhất của Trung Quốc nới lỏng chính sách đối với lĩnh vực bất động sản nhằm thúc đẩy thị trường.