Tuần đầu tiên thực thi RCEP: Doanh nghiệp hài lòng với lợi ích và chi phí

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Một làn sóng các giao dịch ban đầu đã xuất hiện trong tuần đầu tiên thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), khi các công ty hào hứng trước những lợi ích hữu hình của RCEP.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các dự đoán thống kê của một tổ chức tư vấn hàng đầu của Trung Quốc rằng, thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ tăng xuất khẩu trong khu vực lên 18,3% vào năm 2035 phù hợp với kinh nghiệm của các doanh nghiệp, với một số nhà xuất khẩu và nhập khẩu cung cấp thông tin chi tiết về cách thỏa thuận đã giúp họ tiết kiệm chi phí và thời gian.

Chứng nhận xuất xứ đã trở thành một từ thông dụng đối với các doanh nghiệp từ các cảng ven biển đến các tỉnh nội địa. Một số công ty thậm chí còn đang lên kế hoạch thay đổi trọng tâm kinh doanh để nhắm mục tiêu đầy đủ các lợi ích do RCEP mang lại.

Công ty Công nghiệp Hải Nam Yanghang ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được hưởng chính sách thuế quan bằng 0 theo RCEP. Vào ngày 1/1, công ty đã được hải quan Hải Khẩu cấp giấy chứng nhận xuất xứ RCEP. Với giấy chứng nhận này, lô hàng nhôm sunfat trị giá 46.301 nhân dân tệ (7.260 USD) xuất khẩu sang Nhật Bản hiện được hưởng ưu đãi thuế quan bằng 0, với mức giảm thuế khoảng 2.315 nhân dân tệ. Các doanh nghiệp xuất khẩu hy vọng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế và có triển vọng xuất khẩu tốt hơn được xây dựng dựa trên lợi thế về giá.

Vào năm 2022, các doanh nghiệp xuất khẩu có kế hoạch mở rộng thị trường của các thành viên RCEP và dự kiến ​​xuất khẩu sẽ tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Kể từ khi RCEP chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1, Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) đã cấp 275 giấy chứng nhận xuất xứ RCEP cho 135 doanh nghiệp Trung Quốc từ 18 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương vào ngày 5/1.

Theo RCEP, hơn 90% thương mại hàng hóa giữa các thành viên cuối cùng sẽ được áp dụng mức thuế bằng 0. Các quan chức Trung Quốc đánh giá RCEP là cơ hội quý giá để tham gia hơn nữa vào việc mở cửa chất lượng cao và là cơ hội tốt nhất để phát triển kinh doanh kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO. Các giấy chứng nhận xuất xứ đã được cấp vào ngày 1/1 cấp sẽ tiết kiệm cho các công ty xuất khẩu tiền thuế nhập khẩu. Các doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng cả xuất nhập khẩu do RCEP và hàng hóa container ước tính sẽ tăng gấp đôi - tăng trưởng kỹ thuật số, khai thác trên 88 tuyến đường vận chuyển đến các quốc gia RCEP.

Sự lạc quan thể hiện của các công ty thương mại và nhà xuất khẩu Trung Quốc được cho là có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực duy trì ngoại thương ổn định của nước này vào năm 2022 trong bối cảnh toàn cầu gặp khó khăn. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết, việc triển khai nhanh chóng thỏa thuận thương mại mới là điều cần thiết để đạt được thành công cả năm.

Theo dữ liệu hải quan, trong 11 tháng của năm 2021, thương mại của Trung Quốc với 14 thành viên RCEP khác đạt tổng cộng 10,96 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm 31% tổng thương mại nước ngoài của Trung Quốc. Máy móc và thiết bị, sản phẩm nhựa và thiết bị điện nhập khẩu được hưởng mức giảm thuế quan lớn nhất theo RCEP. Các ngành truyền thống sử dụng nhiều lao động ở Đông Nam Á cũng được hưởng lợi từ RCEP, chẳng hạn như ngành cơ khí và dệt may. Các nhà xuất khẩu từ khu vực cũng đang trông chờ vào những lợi ích mà RCEP mang lại.

Sản phẩm trái cây tươi các thành viên ASEAN sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách thuế quan bằng 0 và tạo điều kiện hải quan theo RCEP, vì thời gian từ đồn điền đến siêu thị sẽ được rút ngắn đáng kể. Ví dụ, chuối và dứa từ Philippines và dừa và bưởi mật từ Thái Lan rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Thỏa thuận của RCEP về việc giảm thuế có nghĩa là các công ty có thể cung cấp người tiêu dùng với các sản phẩm cạnh tranh hơn.

So với Trung Quốc, phản ứng ở Thái Lan có phần điềm tĩnh hơn, theo một báo cáo nghiên cứu của Trung tâm KResearch có trụ sở tại Bangkok. Các phương tiện truyền thông ở Thái Lan cho rằng RCEP sẽ chỉ mang lại những lợi ích hạn chế cho các nhà xuất khẩu của Thái Lan vì hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của nước này và các đối tác thương mại lớn đã được bao phủ bởi các thỏa thuận thương mại tự do song phương đã ký trước đây.

Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu KResearch đã chỉ ra một số mặt hàng nông sản, thực phẩm và sản phẩm công nghiệp sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc thực hiện RCEP. Các nhà phân tích cho rằng, một lý do dẫn đến sự trái ngược có thể là do các công ty Trung Quốc đang chấp nhận thỏa thuận RCEP đã được chuẩn bị đầy đủ - chính quyền các cấp của Trung Quốc đã tổ chức đào tạo cho 166.000 doanh nhân, quan chức thương mại và hải quan và các nhân viên liên quan để họ tóm tắt về khuôn khổ RCEP và cách khai thác lợi ích hiệp định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 7/1 rằng Trung Quốc và ASEAN đang mở ra những cơ hội mới trong việc tăng cường hợp tác toàn diện với RCEP hiện đã có. Vào tháng 11/2021, Trung Quốc tuyên bố sẽ phấn đấu nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 150 tỷ USD từ ASEAN trong giai đoạn 5 năm.