Vàng còn có thể giữ vị thế là hàng rào chống lạm phát?

PV.

Theo nhận định của các chuyên gia, vàng vốn được coi là hàng rào chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. Tuy nhiên, vị thế đó đã bị đe dọa trong năm nay khi lợi suất trái phiếu cao hơn chuyển thành chi phí cơ hội khi nắm giữ vàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong phiên sáng nay, tại thị trường thế giới, giá vàng đi lên tăng nhẹ so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, thời điểm 9h, giá vàng thế giới giao dịch tại 1735.21 USD/ounce, tương đương 49,96 triệu đồng/lượng.

Cuối tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, sẽ không kéo dài thời gian tạm ngừng các yêu cầu về vốn cho các ngân hàng. Biện pháp này được đưa ra trong giai đoạn đại dịch và dự kiến sẽ hết hạn trong tháng 3/2021.

Quyết định của Fed sẽ khiến các ngân hàng thương mại giảm xu hướng nắm giữ hoặc mua nhiều trái phiếu kho bạc Mỹ. Nhu cầu về trái phiếu kho bạc thấp hơn có thể khiến lợi suất trên đường cong dài hạn thậm chí tăng cao hơn, qua đó tạo thêm áp lực khiến giá vàng đi xuống.

Theo nhận định của các chuyên gia, vàng vốn được coi là hàng rào chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn.

Tuy nhiên, vị thế đó đã bị đe dọa trong năm nay khi lợi suất trái phiếu cao hơn chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng.