Volkswagen nộp phạt 1 tỷ Euro vì bê bối khí thải

Theo baoquocte.vn

Volkswagen (VW), nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức, ngày 13/6 cho biết, họ đã chấp thuận nộp phạt 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) vì bê bối gian lận khí thải.

VW chấp nhận nộp phạt 1 tỷ Euro liên quan đến vụ bê bối khí thải. Nguồn: AFP
VW chấp nhận nộp phạt 1 tỷ Euro liên quan đến vụ bê bối khí thải. Nguồn: AFP

Trong một thông báo, VW cho hay Văn phòng Công tố thành phố Braunschweig đã ban hành một lệnh hành chính đối với Volkswagen AG và áp đặt mức phạt 1 tỷ Euro lên nhà sản xuất này. 

VW đã “chấp nhận án phạt” và sẽ không nộp đơn kháng cáo. Như vậy, Volkswagen AG thừa nhận trách nhiệm của họ đối với vụ việc liên quan và coi đây là một dấu mốc nỗ lực vượt qua. 

Braunschweig cho biết, "hình phạt này là một trong những mức cao nhất áp đặt lên một công ty tại Đức”. 

Cho đến nay, tổng số tiền mà VW chuẩn bị để nộp phạt, bồi thường và các chi phí khác liên quan tới vụ bê bối phần mềm gian lận khí thải đã lên tới 25 tỷ Euro (29,6 tỷ USD).

Vụ bê bối động cơ diesel của Volkswagen, còn được gọi là “Dieselgate”, đã khiến các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Đức thêm chao đảo. 

Vụ việc càng diễn biến phức tạp khi báo Sueddeutsche Zeitung (Đức) đưa tin, ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Đức - gồm Volkswagen, Daimler và BMW - đã tài trợ kinh phí cho một tổ chức có tên gọi “Nhóm nghiên cứu môi trường và sức khỏe trong lĩnh vực giao thông châu Âu” (EUGT) tiến hành các thử nghiệm về tác hại của việc hít phải khí độc nitrogen oxide (NOx) trên khỉ và người. 

Thông tin này đã làm rúng động nước Đức, khiến nhiều lãnh đạo cấp cao của quốc gia này phải lên tiếng, ngay cả khi sau đó những người tham gia cuộc thử nghiệm đều nhận được chăm sóc y tế đầy đủ. 

Theo Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer, yêu cầu thu hồi xe sử dụng động cơ diesel trên toàn châu Âu, phần lớn sẽ ảnh hưởng đến các dòng xe tải nhỏ (van) Vito và các dòng ô tô khác sử dụng động cơ chạy dầu diesel, gồm có dòng xe thể thao đa dụng GLC 4x4 (sử dụng hệ dẫn động hai cầu), và dòng xe con C-class.