Xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn sẽ gặp khó trong năm 2020

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2019 chắc chắn đạt dưới 9 triệu tấn như đã dự báo từ trước và thậm chí phải khó khăn lắm mới đạt được 8 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn sẽ gặp khó trong năm 2020.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn sẽ gặp khó trong năm 2020.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) vẫn chưa thể đưa ra những dự báo về hoạt động xuất khẩu gạo của nước này trong năm 2020, do những triển vọng không chắc chắn bởi có nhiều yếu tố rủi ro như đồng baht tiếp tục mạnh, thiên tai và các nước xuất khẩu gạo mới đang nổi lên như Myanmar và Trung Quốc.

Chủ tịch TREA Charoen Laothamatas cho biết xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2019 chắc chắn đạt dưới 9 triệu tấn như đã dự báo từ trước và thậm chí phải khó khăn lắm mới đạt được 8 triệu tấn.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, Thái Lan đã xuất khẩu 7,11 triệu tấn gạo, giảm 30,4% so với cùng kỳ năm trước đó, với giá trị đạt 2,9 tỷ USD, giảm 24,3%.

Sự sụt giảm này được cho là do đồng baht mạnh làm tổn hại đến tính cạnh tranh của gạo Thái.

Theo ông Charoen, một yếu tố nữa là do Thái Lan chưa chú trọng nhiều đến việc phát triển giống gạo trong thời gian 30 năm qua nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi. Thái Lan đã xuất khẩu các giống gạo giống nhau trong suốt 30 năm qua.

Truyền thông sở tại ngày 6/1 dẫn lời ông Charoen nói rằng chất lượng gạo của Thái Lan đã giảm do biến đổi khí hậu và sự ấm lên toàn cầu, cũng như việc thay đổi phương thức canh tác.

Do thiếu lao động, nông dân lựa chọn sử dụng máy móc và hóa chất, và điều này tác động đến hương vị của gạo Thái.

Trong khi đó, các nước xuất khẩu gạo khác như Việt Nam đã phát triển các giống gạo của riêng mỗi năm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Việt Nam hiện có 7 hoặc 8 loại gạo xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Theo ông Charoen, gạo Hom Mali của Thái Lan vẫn là giống quan trọng nhất, trong khi gạo trắng Thái không còn phải cạnh tranh với Việt Nam, nước đã phát triển thành công gạo mềm xuất khẩu ra khắp thế giới.

Năm 2018, Thái Lan xuất khẩu tổng cộng 11,2 triệu tấn gạo, giảm 5% so với năm 2017, nhưng cao hơn mức 9,91 triệu tấn của năm 2016. Thái Lan thường xuất khẩu trung bình 10 triệu tấn gạo mỗi năm, trong đó gạo trắng chiếm một nửa.

Theo Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, sản lượng thóc của nước này trong niên vụ 2019-2020 được dự báo đạt 27-28 triệu tấn, trong đó sản lượng vụ phụ sẽ giảm do thời tiết.

Sản lượng thóc vụ phụ được điều chỉnh xuống còn 3,5 triệu tấn, giảm 54% so với mức 7,75 triệu tấn niên vụ trước, do hạn hán và thiếu nguồn cung nước từ các đập chứa.

Sản lượng vụ chính dự kiến vào khoảng 24 triệu tấn, giảm 4-12,5% so với mức niên vụ trước.