Tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với doanh nghiệp
Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Quản lý chất lượng là một phần không thể thiếu của vòng đời sản phẩm được thực hiện ở mọi giai đoạn. Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần hiểu sâu sắc được vai trò ý nghĩa quan trọng này.
Chất lượng sản phẩm đề cập đến mức độ một sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, phục vụ mục đích của nó và đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành.
Chất lượng sản phẩm là tập hợp các tính năng, công cụ và kỹ thuật để xác định không gian của sản phẩm nhằm đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Khi đánh giá chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp xem xét một số yếu tố chính, bao gồm việc sản phẩm có giải quyết được vấn đề, hoạt động hiệu quả hay phù hợp với mục đích của khách hàng hay không. Các công ty cũng có thể đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên nhiều quan điểm khác nhau cho thấy các nhóm khác nhau cảm nhận tính hữu ích của sản phẩm như thế nào.
Các quan điểm cần xem xét khi đánh giá chất lượng sản phẩm bao gồm quan điểm khách hàng, quan điểm sản xuất, quan điểm dựa trên sản phẩm và giá trị và quan điểm siêu nghiệm, quan điểm nhìn nhận giá trị của sản phẩm so với giá thành của nó.
Sử dụng các quan điểm này, bạn có thể xác định chất lượng sản phẩm theo: Hiệu suất và chức năng dự định; Độ tin cậy của sản phẩm trong một khung thời gian cụ thể; Sự phù hợp với các thông số kỹ thuật của sản phẩm; Độ bền và tuổi thọ của sản phẩm; Khả năng phục vụ sản phẩm; Tính năng vật lý của sản phẩm; Cảm nhận của khách hàng về sản phẩm.
Nếu một sản phẩm không tốt chắc chắn sẽ không ai mua chúng cả. Hơn thế nữa, nếu doanh nghiệp muốn bán hàng lâu dài, chứ không phải bán hàng một lần duy nhất thì chắc chắn chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu.
Một số chuyên gia khuyến nghị, hãy nhớ rằng sản phẩm chất lượng sẽ là yếu tố then chốt, cần phải đảm bảo việc kiểm soát thường xuyên, liên tục đảm bảo sản phẩm bán ra luôn đạt giá trị cao nhất.