Tăng thu từ thanh tra, kiểm tra thuế hơn 1.000 tỷ đồng
4 tháng đầu năm, ngành Thuế đã tập trung cao độ cho công tác thanh tra, kiểm tra, đưa tổng số thu ngân sách nhà nước tăng thêm từ hoạt động này lên hơn 1.032 tỷ đồng.
Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo các Cục Thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Theo thống kê, 4 tháng đầu năm, toàn ngành đã thực hiện gần 12.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 13,38% kế hoạch năm 2018. Từ đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 3.220 tỷ đồng; giảm khấu trừ 252 tỷ đồng; giảm lỗ 4.348 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là hơn 1.032 tỷ đồng. Con số này đạt 32,05% số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra.
Ngoài ra, toàn ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra được 66 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt hơn 312 tỷ đồng; giảm lỗ hơn 1.400 tỷ đồng; giảm khấu trừ 1,45 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế hơn 838 tỷ đồng.
Đối với việc thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế Giá trị gia tăng, báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, toàn ngành đã thanh tra, kiểm tra đối với 1.524 quyết định hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Từ đó, tổng số tiền phải thu hồi hoàn, truy hoàn và xử lý vi phạm hành chính là 34 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo Tổng cục Thuế, hiện nay vấn đề hoạt động đa cấp diễn ra phức tạp với việc nhiều doanh nghiệp bị cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra xử phạt và thu hồi giấy phép kinh doanh. Trong quá trình quản lý thuế đối với hoạt động này, cơ quan Thuế các cấp đã thường xuyên thanh tra, kiểm tra và kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật về thuế đối với đơn vị kinh doanh bán hàng đa cấp. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế các cấp còn phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra về thuế đối với các đơn vị kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Để kiểm soát hoạt động kinh doanh đa cấp, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ cơ sở dữ liệu thu thập từ các cơ quan chức năng về các đơn vị bán hàng theo phương thức đa cấp để phân tích rủi ro, lập kế hoạch thanh tra và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra. Tổng cục Thuế lưu ý các Cục Thuế cần công khai thông tin về kết quả thanh tra, kiểm tra thuế kịp thời, chính xác, khách quan của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp phát hiện các vi phạm liên quan đến các bộ ngành thì kịp thời cung cấp thông tin để xử lý theo quy định có liên quan.
Năm 2018, toàn ngành Thuế đặt mục tiêu đảm bảo thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 18,5% số lượng doanh nghiệp thuộc diện quản ký thuế, đồng thời phấn đấu tăng thu qua thanh tra, kiểm tra năm sau cao hơn năm trước. Để hoàn thành hơn 80% chỉ tiêu kế hoạch thanh tra của cả năm, từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thuế yêu cầu toàn ngành phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao về thuế. Các Cục Thuế phải thực hiện triển khai việc áp dụng kỹ năng thanh tra, kiểm tra phù hợp với từng đối tượng để đảm bảo đạt hiệu quả cao hơn trong công tác thanh tra, kiểm tra.
Đáng chú ý, theo Tổng cục Thuế, từ nay đến cuối năm, toàn ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành chiến lược cải cách, hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra. Đó là việc tiếp tục nâng cấp và triển khai phần mềm cho công tác lập kế hoạch thanh tra trên cơ sở bộ tiêu chí rủi ro đã được ban hành; tiếp tục nâng cấp và triển khai có hiệu quả các ứng dụng phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế; tập trung cập nhật dự liệu người nộp thuế vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành để đẩy nhanh việc triển khai các ứng dụng tin học cho hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế một cách thiết thực, hiệu quả.
Ngành Thuế cũng đặc biệt chú trọng tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, trao đổi nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra để nâng cao năng lực và kỹ năng cho công chức làm công tác này.