Tập đoàn Mai Linh quyết tâm trở lại đường đua với mục tiêu doanh thu vượt 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn Mai Linh đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 vượt 1.600 tỷ đồng, lợi nhuận là 60 tỷ đồng, gấp 15 lần thực hiện được trong 2023.
Năm thứ hai duy trì có lãi
Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (mã chứng khoán MLG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Mai Linh ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.585 tỷ đồng, tương đương đạt 92,21% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế là 14,17 tỷ đồng, đạt 6,35% kế hoạch đề ra.
Như vậy, đây là năm thứ hai liên tiếp đơn vị này kinh doanh có lợi nhuận. Năm 2022, MLG ghi nhận khoản lãi một tỷ đồng. Trước đó, năm 2021, Mai Linh lỗ hơn 271 tỷ đồng, năm 2020 lỗ hơn 184 tỷ đồng…
Dù kết quả lợi nhuận chưa đạt mục tiêu nhưng đã thể hiện các hoạt động kinh doanh của Mai Linh đã có sự khởi sắc so với các năm trước đây, đồng thời dần tìm được hướng đi phù hợp trước những biến động của thị trường và sự tác động của suy thoái kinh tế.
Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Mai Linh cho biết, trong năm 2023, các hãng xe công nghệ và hãng xe mới thành lập tham gia vào thị trường khiến “miếng bánh vận tải” bị chia nhỏ và tạo ra không ít áp lực, buộc Mai Linh phải triển khai các phương án kinh doanh khác nhau, chi phí vận hành, marketing để đảm bảo chất lượng dịch vụ và ổn định hoạt động kinh doanh.
Tập đoàn Mai Linh tích cực hợp tác với các đối tác cùng phát triển. Cụ thể, tập đoàn đã hợp tác thành công với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe. Chỉ trong quý IV/2023, tập đoàn đã đầu tư được gần 1.000 phương tiện mới thuộc dòng Avanza và Vios.
Đầu tư mới 1.000 xe hybrid, mục tiêu lợi nhuận tăng mạnh
Năm 2024, Mai Linh đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất là 1.650 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 60 tỷ đồng, gấp 15 lần so với thực hiện năm 2023.
Tại đại hội, trước chất vấn của cổ đông vì sao Mai Linh chưa đầu tư vào xe điện, lãnh đạo MLG cho biết, tập đoàn đã nhận thấy xu hướng xe điện đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang chuyển dịch và ưu ái dành cho các dòng xe điện bởi nhiều đổi mới và lợi ích mà chúng mang lại.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo MLG, sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam, bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được hoạt động vận hành thuận tiện khi lưu thông các dòng xe điện. Theo đó, Mai Linh đang chuyển dần từ xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang dòng xe hybrid.
Lãnh đạo tập đoàn thông tin, năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe trong dự án 9.999 xe, và kỳ vọng hoàn tất dự án này trong 3 năm. Trong đó đầu tư mới 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với dòng xe hybrid, công ty sẽ hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2, thay thế dần các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe hybrid không cần sạc pin và có thể đổ xăng/diesel tại các trạm nhiên liệu bình thường.
Một nội dung khác được cổ đông quan tâm là việc đăng ký công ty đại chúng. Theo lãnh đạo tập đoàn, Tập đoàn Mai Linh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 doanh nghiệp gồm Tập đoàn Mai Linh, công ty Mai Linh miền Bắc, công ty Mai Linh miền Trung. Vốn điều lệ hơn 1.246 tỷ đồng.
Tại các đại hội từ 2020 tới nay, Công ty vẫn còn một số vướng mắc về mặt thủ tục hành chính, chưa được UBCKNN chấp thuận cho phép đăng ký công ty đại chúng dẫn đến chậm trễ cho các cổ đông giao dịch chuyển nhượng cổ phần. Lãnh đạo Mai Linh cho biết sẽ tiếp tục hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng.