Tấp nập livestream bán hàng, sức ép thay đổi cho bán lẻ truyền thống?


Việc TP. Hồ Chí Minh dự kiến đưa trung tâm livestream đầu tiên hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương bán hàng cho thấy xu hướng hình thức bán lẻ hiện đại đang được đánh giá cao.

Các phiên livestream bán hàng tại chợ truyền thống đã giúp các tiểu thương có thêm doanh thu trong giai đoạn ế ấm
Các phiên livestream bán hàng tại chợ truyền thống đã giúp các tiểu thương có thêm doanh thu trong giai đoạn ế ấm

Các mặt hàng nông sản, mỹ phẩm… từ đầu năm đến nay, vào các dịp mua sắm lớn như Tết Nguyên đán, ngày thần tài… nhiều cửa hàng, doanh nghiệp ở các ngành nghề khác như trang sức, trang phục áo dài, hoa cây cảnh đã tích cực livestream bán hàng. Đây là hiệu ứng tích cực được ghi nhận sau khi bà con tiểu thương chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện livestream bán hàng được người tiêu dùng ủng hộ.

Sự ủng hộ này cũng phản ánh xu thế mua sắm mới của khách hàng, nhất là giới trẻ: kết hợp giải trí và mua sắm. Xu thế này được dự báo phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới khi các nhà cung cấp dịch vụ có kế hoạch tăng tương tác và trải nghiệm phục vụ khách hàng tốt hơn, nhất là giới trẻ. 

Nhìn rộng hơn, công nghệ đã và đang tác động mạnh mẽ đến thị trường bán lẻ nội địa Việt Nam. Các hình thức bán lẻ truyền thống ngày càng trở nên lép vế hơn trước sự sôi động, tấp nập của phương thức bán hàng hiện đại. Yêu cầu phải thay đổi ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ngoài các tiểu thương ở chợ truyền thống, chợ - trung tâm thương mại, các doanh nghiệp lớn cũng đã và đang bổ sung thêm hình thức bán lẻ mới mẻ này để không bỏ lỡ trend.

Mới đây, trao đổi với báo chí, bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT công ty Ba Huân đã chia sẻ kế hoạch dự kiến mở rộng kênh bán hàng trực tuyến để đón đầu xu thế và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Theo đó, doanh nghiệp sẽ hợp tác với các KOL, các kênh YouTube có lượng khán giả lớn để đẩy mạnh bán hàng qua mạng cũng như quảng bá sản phẩm đến với công chúng rộng rãi hơn.

Thống kê của kênh mua sắm kết hợp giải trí - TikTokshop cũng phản ánh phần nào thực tế trên khi năm vừa qua, có đến 95.000 gian hàng mới gia nhập TikTokshop. Từ những thành công bước đầu trong việc tạo hiệu ứng và kích cầu mua sắm, trong tháng 3 này TP Hồ Chí Minh dự kiến đưa trung tâm livestream đầu tiên hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương bán hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Đánh giá thị trường online tích hợp được nhiều tiện ích: thanh toán, vận chuyển, so sánh sản phẩm cùng loại, phù hợp với đối tượng khách hàng và người bán là giới trẻ, chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ đánh giá việc lựa chọn kênh bán hàng trực tuyến là hướng đi đúng, thích hợp với xu thế phát triển chung, giúp doanh nghiệp, tiểu thương, các hộ kinh doanh gia tăng thêm nguồn thu. Tuy nhiên, trên con đường đi này, có 3 vấn đề được tập trung xử lý là sử dụng phầm mềm, bán được hàng và thu hút nhiều người xem.

Còn hạn chế trong quá trình bán hàng, theo chuyên gia vẫn nằm ở khâu tìm nguồn hàng và xác định khách hàng chủ đích. Ngoài ra, khâu tương tác, giải quyết các vấn đề với khách hàng còn yếu hay việc phát triển thị trường, kết nối học tập và trao đổi lẫn nhau vẫn còn khá khiêm tốn.

Rõ ràng hình thức mua sắm kết hợp giải trí đang góp phần thay đổi thị trường bán lẻ nhưng để hoạt động bền vững, chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ cho rằng, yêu cầu cao nhất đối với người tiêu dùng chính là sự chân thật, minh bạch nguồn gốc xuất xứ. Hình ảnh sản phẩm được quảng bá, giới thiệu luôn là những sản phẩm thật sẽ giao cho khách.

Ngoài ra, cung cấp thông tin, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, minh bạch cũng chính là cách đảm bảo chất lượng hàng hoá với khách hàng. Đây cũng là cách đối thoại với thị trường, với khách hàng, tiệm cận gần hơn với phương thức bán hàng chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp lớn sẽ có lợi thế, kinh nghiệm này tốt hơn nhiều so với các tiểu thương nên việc hỗ trợ để bán hàng trên livestream hiệu quả cũng là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Theo Hạnh Lê/diendandoanhnghiep.vn