TCVN ISO 9001:2015 giúp nâng cao năng lực bộ máy quản lý doanh nghiệp
TCVN ISO 9001:2015 được xem là một trong những giải pháp hay nhất, cần thiết nhất để nâng cao năng lực bộ máy quản lý doanh nghiệp. Áp dụng ISO 9001 giúp doanh nghiệp tạo được cách làm việc khoa học, loại bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian và giảm chi phí, đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của cán bộ công nhân viên nâng lên rõ rệt.
Phù hợp với xu thế công nghệ, kinh doanh toàn cầu
ISO 9001 (cách gọi tắt của ISO 9001:2015 - phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001) là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành vào ngày 24/9/2015. Tiêu chuẩn này có tên đầy đủ là ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu.
Đã có nhiều ví dụ thành công của doanh nghiệp trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn. Đơn cử như tại Trung tâm khí tượng hàng không. Nhằm đảm bảo hệ thống dịch vụ khí tượng hàng không hoạt động ổn định, liền mạch, an toàn và có chất lượng, được sự quan tâm và chỉ đạo của Tổng công ty, Trung tâm Khí tượng hàng không bước đầu đã áp dụng và triển khai theo Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001 :2015. Trung tâm tuân thủ các nội dung của tài liệu áp dụng chung của Hệ thống quản lý chất lượng trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo đạt mục tiêu, yêu cầu Hệ thống quản lý chất lượng của Tổng công ty.
Các cơ sở cung cấp dịch vụ Khí tượng hàng không trực thuộc tiếp tục duy trì và triển khai theo Hệ thống quản lý chất lượng hiện có, tiếp tục áp dụng và tuân thủ các quy trình hiện có tại đơn vị. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể và cung cấp các dịch vụ trên một nền tảng vững chắc.
Trong khi đó, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, ngay từ năm 2020 Công ty TNHH Komlife Việt Nam –chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm, chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình đã đăng ký tham gia dự án “Hỗ trợ thiết lập Tiêu chuẩn ISO 9001 kết hợp Công cụ hỗ trợ 5S cho các doanh nghiệp ngành công thương”.
Chỉ sau hơn 6 tháng thực hiện, Komlife Việt Nam đã kiểm soát được hạng mục hao phí, tỉ lệ sai lỗi đã giảm xuống còn 3%. Trong khi trước đó, Komlife Việt Nam đã triển khai quản lý chất lượng sản phẩm nhưng khi đó lại chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, cũng như còn tồn tại một số vấn đề khác như năng suất chất lượng chưa cao, chưa đồng nhất trong việc xây dựng các tài liệu, lưu trữ hồ sơ; chưa kiểm soát được tổng mức hao phí, chi phí nhân công máy móc, tỉ lệ sai hỏng, nguyên vật liệu khiến cho năng suất chất lượng không ổn định.
Không chỉ vậy, Komlife còn kết hợp Hệ thống quản lý chất lượng với 5S, qua đó giúp Công ty đã thu lại được những lợi ích thiết thực hơn. Khu vực sản xuất đã được quy hoạch lại thuận tiện cho quá trình sản xuất, xuất nhập vật tư, hàng hóa; khu nguyên vật liệu được phân chia rõ ràng, có các palet, bảng biểu chỉ dẫn…
Công ty TNHH Komlife Việt Nam đã đạt được chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9002:2015 do đơn vị tổ chức chứng nhận độc lập đánh giá và cấp chứng nhận vào quý IV năm 2020. Nhờ áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn vào sản xuất, Công ty không chỉ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà quan trọng hơn là đã tạo được uy tín với khách hàng.
Công cụ hỗ trợ quy trình công khai, minh bạch
Hiện nay, ISO 9001 đã được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp. Có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp mong muốn áp dụng ISO 9001. Đầu tiền đó là đáp ứng yêu cầu của khách hàng.Thực tế cho thấy, không ít các doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu, đề nghị hợp tác… thì nhận được yêu cầu của phía đối tác là cần có chứng nhận ISO 9001.
Hiện nay, các yêu cầu về chứng chỉ chất lượng ngày càng phổ biến, trở thành cơ sở để lựa chọn đối tác uy tín, đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, để không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh tiềm năng, các doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng, áp dụng và chứng nhận ISO 9001 để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Trong khi, việc áp dụng ISO còn giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu luật định, chế định: Thông tư 15/2015/TT-BKHCN đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu, QCVN 16:2019/BXD đối với đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng. Và điều quan trọng hơn đó là xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp với mong muốn kiểm soát tốt hơn yếu tố đầu vào, kiểm soát đầu ra cho các quá trình, cải tiến…
Không chỉ vậy, trong lĩnh vực hành chính công, Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cũng đang được các cơ quan nhà nước. Đây được xem là một trong những công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch hóa quy trình, giải quyết công việc theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị.
TCVN ISO 9001:2015 giúp tạo ra các quá trình thực hiện công việc thủ tục hành chính công khai rõ ràng: từ khâu tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến các phòng chuyên môn theo một quy trình chuẩn kèm theo tiến độ của các hạng mục hoàn thành về mặt thời gian giúp cho cơ quan quản lý nắm bắt được các công việc ách tắc từ đó đưa ra hướng giải quyết triệt để.
Việc đưa ISO áp dụng vào các cơ quan quản lý nhà nước, hiệu quả mang lại là rất lớn, góp phần hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân.
Mặt khác, việc đưa ISO áp dụng vào các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính.