Thị trường bảo hiểm 2014: Tìm hướng tăng trưởng bền vững

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Tuy không đột biến như vài năm trước nhưng thị trường bảo hiểm năm 2014 được dự báo sẽ tăng trưởng tốt hơn năm 2013 ở tất cả các phân khúc. Chuyên biệt hóa sản phẩm và phát triển các dịch vụ đi kèm là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp đẩy mạnh để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Thị trường bảo hiểm 2014: Tìm hướng tăng trưởng bền vững
Dự báo, năm 2014 thị trường bảo hiểm sẽ tăng trưởng 2 con số. Nguồn: internet
Tiếp tc tăng trưởng 2 con s

Theo Bộ Tài chính, doanh thu phí bảo hiểm có sự tăng trưởng tích cực, trung bình hàng năm đạt mức 19,4% trong giai đoạn 2002-2012, cao hơn nhiều so với tăng trưởng GDP bình quân hàng năm. Năm 2013, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, thị trường bảo hiểm vẫn đạt kết quả rất đáng ghi nhận với mức tăng trưởng trên 14%. Dự báo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành sẽ đạt 51.632 tỷ đồng, tăng 9,7% so với năm trước.

Từ đầu năm đến nay, hàng chục sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đã được giới thiệu ra thị trường. Đây vẫn là phân khúc được đánh giá giàu tiềm năng của thị trường bảo hiểm. Đơn cử như Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ PVI Sun Life ra mắt 2 sản phẩm Bảo an tâm và Bảo thịnh vượng mang đến cho khách hàng những kế hoạch tài chính đa dạng, giúp giảm thiểu những áp lực về tính toán chi tiêu, kể cả khi gặp rủi ro trong cuộc sống. Bảo Việt nhân thọ thì đưa ra sản phẩm bổ trợ mới, khách hàng sẽ được thêm quyền lợi bảo hiểm miễn phí đặc biệt khi tham gia hợp đồng chính kèm sản phẩm An tâm miễn phí. Trước đó, ACE Life cũng đã giới thiệu thêm 5 quyền lợi bảo hiểm gia tăng mới của sản phẩm “Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi toàn diện 2013” với nhiều ưu điểm nổi bật cho khách hàng.

Theo dự báo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành sẽ đạt 51.632 tỷ đồng, tăng 9,7% so với năm 2013, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt 26.380 tỷ đồng, tăng 8%; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 25.252 tỷ đồng, tăng khoảng 11,5%...

Đối với phân khúc bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp cũng đã có nhiều dự án lớn tham gia bảo hiểm trong lĩnh vực giao thông, xây dựng. Lãnh đạo một doanh nghiệp nhận định: Thị trường bảo hiểm năm 2014 tiếp tục tăng trưởng với 2 con số và bảo hiểm nhân thọ sẽ tăng trưởng nhanh hơn bảo hiểm phi nhân thọ.

Lp li “trt t

Năm 2014, các doanh nghiệp bảo hiểm đều kỳ vọng phát triển tốt và đặt ra những mục tiêu tăng trưởng tương đối khả quan.

Cụ thể như Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã đặt mục tiêu năm 2014 dự kiến tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 1.000 tỷ đồng, hoàn tất việc tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài và tăng vốn điều lệ, hoàn thành dự án định hạng tín nhiệm quốc tế, hoàn tất thủ tục chuyển sở hữu 65% vốn góp tại Công ty Bảo hiểm Cambodia Việt Nam (CVI) và phối hợp với BIDV đưa Liên doanh BIDV Metlife vào hoạt động trong quý III/2014.

Đối với Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm quân đội (MIC), kế hoạch kinh doanh năm 2014 là doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận 60 tỷ đồng; mở rộng mạng lưới kinh doanh tại 62/63 tỉnh, thành; tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng.

Để đảm bảo tăng trưởng của toàn ngành và hơn cả là giữ cho thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, lành mạnh, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã có những đề xuất với Bộ Tài chính như: kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các chi nhánh, doanh nghiệp bảo hiểm bị thua lỗ về nghiệp vụ bảo hiểm, ngừng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm, không đảm bảo quyền lợi chi trả của khách hàng và an toàn tài chính… Ngoài ra, các doanh nghiệp cho rằng Bộ Tài chính cũng cần  phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm, có quy định lộ trình bắt buộc các doanh nghiệp bảo hiểm có dữ liệu và chia sẻ dữ liệu để tính phí bảo hiểm.

Đối với hoạt động bảo hiểm nhân thọ cần có quy định và điều chỉnh một số nội dung liên quan đến đại lý bảo hiểm, cơ sở pháp lý xử lý hiện tượng trục lợi bảo hiểm; bổ sung thêm quy định với trường hợp bán hàng trực tuyến và bán hàng qua điện thoại.