Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu: Siết quy hoạch liệu có ngăn chặn "sốt" đất?

Theo Gia Thắng/doanhnhansaigon.vn

So với các thị trường bất động sản như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là "ngôi sao đang lên".

 Đất nền tại huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: internet
Đất nền tại huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: internet

Tuy nhiên, theo phân tích của giới chuyên môn thì đây mới là địa hạt "nóng" trong các thị trường bất động sản vệ tinh. Bằng chứng là mới đây lãnh đạo địa phương này phải vào cuộc siết lại quy hoạch để ngăn chặn tình trạng "sốt đất" có thể xảy ra.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá động lực đầu tiên giúp Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh trong những năm qua bắt đầu từ câu chuyện về sự đột phá trong phát triển hạ tầng. Kể từ khi tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51 mở rộng, khoảng cách di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu rút ngắn một nửa thời gian so với trước đây.

Đặc biệt, sắp tới đây, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào sử dụng, sẽ kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng với đó là Cảng quốc tế Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu lớn; dự án sân bay Long Thành được quy hoạch và từng bước hoàn thiện hình hài; tuyến cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa ... được dự báo sẽ trở thành "sợi chỉ đỏ" để Bà Rịa - Vũng Tàu dễ dàng cất cánh.

Ngoài yếu tố hạ tầng, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp và du lịch nhờ có bờ biển đẹp trải dài hàng trăm kilômet. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản tại đây xuất hiện 23 dự án với tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 157 dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 3.400 ha; tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Trong đó, có 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 139 dự án đầu tư trong nước.

Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy từ đầu năm 2018 đến nay, giá đất trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm Bà Rịa, Tân Thành, Châu Đức... tăng mạnh. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch bất động sản tại các địa phương trên cũng tăng cao 20 - 30%, thậm chí lên đến 50% so với cuối năm 2017.

Đặc biệt với phân khúc đất nền, nhà phố tại một số dự án gần khu vực trung tâm thành phố Bà Rịa đang được giao dịch ở mức từ 35 - 40 triệu đồng/m2, tương đương khoảng từ 3,5 - 4 tỷ đồng/căn.

Tại huyện Tân Thành, gần khu công nghiệp Phú Mỹ, một nhân viên môi giới cho biết, cuối năm ngoái, giá đất tại một số dự án sổ đỏ khu vực này có mức giá trung bình chỉ từ 700 - 800 triệu đồng/lô 100m2 thì hiện nay đã tăng lên gấp đôi, nhưng vẫn không có nhiều nguồn hàng để bán do khu vực này có nhu cầu nhà ở khá lớn.

Tại các trục đường chính thuộc xã Hắc Dịch, Tóc Tiên, những nơi gần các khu công nghiệp, tình trạng mua bán đất đai cũng khá sôi động và giá không ngừng biến động. Tại huyện Long Điền - khu vực tâm điểm nhất của Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng phân lô bán nền, gần đây các cơ quan chức năng của tỉnh phải vào cuộc chấn chỉnh lại tình trạng này.

Tuy nhiên, theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, động thái siết lại quy hoạch phân lô, bán nền không làm sức nóng của thị trường giảm nhiệt mà dẫn đến sự luân chuyển dòng tiền. Theo đó, các dự án chưa đầy đủ yếu tố pháp lý hầu như bị dừng lại, trong khi đó các dự án được xây dựng tốt, pháp lý hoàn thiện vẫn thu hút sự quan tâm khá lớn của khách hàng. Đơn cử như các dự án Golden City của chủ đầu tư Phúc Điền Land, Barya Citi của Công ty Bất động sản Danh Khôi... vẫn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.