Bất động sản công nghiệp trước cơ hội chuyển mình

Theo Thái Hoàng/thoibaonganhang.vn

Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 ngày 28/10, các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong 5 - 10 năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và thân thiện, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tranh thủ làn sóng dịch chuyển dòng vốn đầu tư toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, thực hiện hiệu quả định hướng nâng cao chất lượng thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới và đây chính là cơ hội để bất động sản công nghiệp đón sóng đầu tư.

Đón sóng đầu tư

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết dòng vốn đầu tư toàn cầu đang có sự thay đổi mạnh mẽ và khó đoán định trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do tác động của cuộc thương chiến Mỹ - Trung và các yếu tố địa chính trị trên thế giới, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đó, một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, lại trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chính dòng vốn đầu tư chảy mạnh từ các nền kinh tế châu Á, Mỹ và trong nội khối ASEAN được cho là nguyên nhân của hiện tượng tích cực này.

Theo ông Võ Thành Thống, từ những rủi ro do sự phụ thuộc vào một số trung tâm cung ứng lớn, nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy nhu cầu bức thiết của việc chuyển dịch chuỗi cung ứng sang các địa điểm khác, trong đó Việt Nam được coi là một điểm đến ưu tiên của những doanh nghiệp hàng đầu từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm, nhận thức được thực tế đó, Việt Nam đang chuẩn bị những tiền đề cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của thế giới bằng cách tiếp tục hoàn thiện thể chế, ban hành những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng nhưng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và gắn với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, bao gồm các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có đủ hạ tầng, nhà xưởng, đủ điều kiện đón cả các chú chim đại bàng lớn. Trong tương lai, có thể sẽ thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương.

Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp - Công ty CBRE Việt Nam, so với một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam trở thành điểm sáng bởi sở hữu vị trí tiếp giáp, cơ sở hạ tầng ngày càng được tăng cường đầu tư và có các hiệp định thương mại tự do, ưu đãi đầu tư khác…

“Đây chính là cơ hội, là thời điểm chuyển mình cho bất động sản công nghiệp Việt Nam”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo đại diện CBRE Việt Nam, khu vực miền Bắc đã xuất hiện một số khu vực mới nổi về đất công nghiệp như Bắc Giang, Thái Nguyên, Nam Định. Còn ở miền Nam, các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận… sẽ là những khu vực mới nổi.

Số liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, hiện nguồn cung đất phát triển kho vận bị hạn chế ở các vị trí đắc địa và kéo theo đó là giá thuê cao, tăng 20 - 30 % so với cùng kì năm ngoái.

Tại TP.HCM, một số khu công nghiệp có mức giá chào thuê đất trước đây từ 150 USD/m2, nay đã tăng lên 300 USD/m2 đối với kì hạn thuê còn lại; Đồng Nai từng có mức giá chào thuê từ 100 USD/m2 nay đã tăng lên khoảng 155 USD/m2; Long An ghi nhận mức tăng giá từ 110 USD/m2 lên khoảng 200 USD/m2…

Một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc dù có giá chào thuê thấp hơn phía Nam nhưng cũng ghi nhận tăng trưởng. Đơn cử như tại Hà Nội, giá thuê từ 155 USD/m2 đã tăng lên khoảng 260 USD/m2; Bắc Giang có giá chào thuê từ 55 USD/m2 cũng đã tăng lên khoảng 110 USD/m2…

Trong khi đó, ông Hiếu cho rằng nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ của các công ty thương mại điện tử tăng mạnh nên việc tối đa hóa hiệu quả sử dụng đất là điều cần thiết. Do vậy, việc phát triển kho và xưởng cao tầng ở các khu vực đô thị sẽ là xu hướng tất yếu.

Ba xu hướng chính

Theo ông Hiếu, có ba xu hướng chính của các nhà đầu tư từ năm 2020 trở về sau. Xu hướng đầu tiên là mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu thông qua việc tìm kiếm nguồn cung đất mở rộng tại các khu vực mới nổi.

Xu hướng thứ 2 là chủ đầu tư và nhà phát triển nước ngoài trong lĩnh vực kho vận mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, phần lớn nhu cầu sẽ được dẫn dắt bởi thương mại điện tử.

Xu hướng thứ 3 là chủ đầu tư và nhà phát triển sẽ tích cực thu mua các dự án bất động sản công nghiệp hiện hữu. Trong đó, những dự án thuộc các khu công nghiệp đã nằm trong qui hoạch và các dự án không đạt hiệu quả sẽ là mục tiêu được tìm kiếm nhiều trong thời gian tới.

Mặc khác, ông Lê Trọng Hiếu đánh giá tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết là giá bất động sản vẫn giữ đà tăng trưởng. CBRE kì vọng sang năm 2021, các nhà đầu tư vẫn giữ giá thuê ổn định để thu hút nhà đầu tư.

“Mức giá sẽ phụ thuộc vào cung - cầu. Cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng, còn cung cũng đang được mở rộng quĩ đất ở nhiều nơi. Theo đó, cung tăng thì sẽ góp phần bình ổn mức giá”, ông Hiếu cho hay