Bất động sản Đà Nẵng sẵn sàng trở lại đường đua

Theo Lan Phương/reatimes.vn

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội bật dậy mạnh mẽ sau dịch Covid-19 khi nhà đầu tư sốt sắng tìm cơ hội bắt đáy thị trường, đồng thời hưởng lợi khi chính sách vĩ mô của Chính phủ đang làm “bà đỡ” tốt cho cả nền kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng sẽ bật dậy mạnh mẽ sau dịch. Nguồn: internet
Bất động sản Đà Nẵng sẽ bật dậy mạnh mẽ sau dịch. Nguồn: internet

Hết thời “đóng cửa ngủ đông”

Sau thời gian “ngủ đông” do đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản Đà Nẵng như chiếc lò xo bị nén lâu ngày, nay đang có dấu hiệu bật dậy mạnh mẽ. Giao dịch trên thị trường dần trở lại, thậm chí một số khu vực đất nền còn rục rịch tăng giá.

Nếu như mấy tháng trước, đất nền chào bán với giá “siêu giảm” nhưng cũng không mấy ai đoái hoài, thì thời điểm này đã bắt đầu khó mua. Đơn cử như tại Khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), chỉ sau hơn một tháng, khách mua đất nền hồi đầu tháng 5 (thời điểm thị trường đã chạm đáy) thì nay bán ra đã hưởng chênh 1 - 2 giá.

Sự phục hồi của thị trường là hoàn toàn dễ hiểu, trước hết đến từ tâm lý của nhà đầu tư sốt sắng tìm cơ hội bắt đáy thị trường, trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát và nền kinh tế đang dần phục hồi. Xu thế đi gom hàng hiện nay là tất yếu, bởi ngay khi thị trường du lịch được phục hồi, kinh tế khởi sắc, thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng đón nhiều “đợt sóng” mới nhờ tiềm năng lớn.

Nhiều yếu tố khác cũng đang tác động tích cực đến thị trường. Trong đó có việc TP. Đà Nẵng vừa ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2024. So với giá đất được công bố năm 2019, bảng giá mới có ý nghĩa giữ ổn định giá đất ở và giảm 5% giá đất thương mại - dịch vụ cũng như đất sản xuất - kinh doanh phi nông nghiệp, có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và khôi phục kinh tế.

Thành phố bên sông Hàn cũng rất chú trọng đầu tư giao thông để tạo đà phát triển. Các dự án trọng điểm như cảng Liên Chiểu giảm tải cho cảng Tiên Sa, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tuyến đường sắt đô thị từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đi Hội An… sẽ tiếp đà cho thị trường bất động sản hồi phục nhanh chóng.

Ngoài ra, thị trường bất động sản còn hưởng lợi nhờ gói 280 nghìn tỷ đồng hỗ trợ sản xuất kinh doanh và đặc biệt là các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Chưa kể, Ngân hàng Nhà nước còn dự kiến “bơm” thêm 1 triệu tỷ đồng để kích cầu nền kinh tế. Những chính sách vĩ mô chưa từng có này của Chính phủ như một mũi tên trúng 2 đích, nhắm vào cả lực cung lẫn lực cầu, tạo sự hưng phấn kép cho toàn thị trường.

Nhờ đó, các chủ đầu tư dự án bất động sản có thể dễ dàng tiếp cận vốn vay, nhanh chóng hoàn thiện các dự án để đưa ra thị trường nguồn cung chất lượng, đúng tiến độ. Còn ở chiều người mua, khách hàng cũng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để hiện thực hóa ước mơ an cư, cũng như đầu tư sinh lời.

Cơ hội đầu tư “hưởng lợi trăm bề”

Tính đến ngày 9/6, cả nước đã trải qua 54 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, chưa có ca tử vong nào do Covid-19. Hiện chỉ còn 16 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định. Theo đó, diễn biến này thuận lợi cho kịch bản thị trường sẽ dần khôi phục lại. Đặc biệt, quá trình khôi phục của thị trường đang nhận được những trợ lực từ các chính sách vĩ mô của Chính phủ. Sự bổ trợ đó sẽ nâng đỡ thị trường Đà Nẵng nhanh chóng lấy lại phong độ sau đại dịch.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, đầu tư bất động sản Đà Nẵng ở thời điểm này là hợp lý, bởi lẽ mặt bằng giá đất đã giảm khá sâu trong thời gian qua. Khi thị trường có dấu hiệu phục hồi thì nhà đầu tư sẽ ngay lập tức có xu hướng săn tìm các sản phẩm có giá hợp lý. Nếu nhanh nhạy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua được sản phẩm có giá tốt nhất, cơ hội không dễ có được trước đây khi mà tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng không ngừng đi lên, tỷ lệ thuận với tốc độ tăng giá bất động sản.

Theo ông Trương Sỹ Bình, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Ngọc, hiện nay, quỹ đất ở Đà Nẵng ngày càng hạn hẹp, trong khi nhu cầu về nhà ở ngày càng cao. Thị trường đã yên lắng khá lâu nhưng nhà đầu tư thì không thể đứng im. Mặt khác, thời kỳ hậu Covid-19, chính quyền sẽ có những chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế. Vì thế, sẽ sớm xuất hiện những “đợt sóng” đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới.

Vị này cũng nhận định giá đất tại Đà Nẵng khó tăng vọt hoặc xảy ra những cơn sốt ảo. Bởi lẽ, đất ở Đà Nẵng đã trở về giá trị thực và hiện nay nếu tăng cũng sẽ tăng theo giá trị thực, khó có sốt ảo. Mặt khác, sau khi thị trường nhiều phen chao đảo thì khách hàng, nhà đầu tư sẽ cẩn trọng hơn khi quyết định xuống tiền.

Như đã nhiều lần xảy ra khi thị trường bất động sản trải qua các phen sóng gió, giá nhà đất tại các thành phố lớn, những trung tâm đô thị có sự phát triển kinh tế mạnh mẽ chỉ bị kìm lại chứ khó có cơ hội giảm sâu. Tương tự, tại thời điểm này, giá đất tại Đà Nẵng càng khó có cơ hội giảm thêm do nền kinh tế đã được kích hoạt trở lại. Đây là thời điểm các nhà đầu tư xuống vốn để hưởng lợi chính sách ưu đãi từ Nhà nước như giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Các chủ đầu tư cũng tung ra nhiều ưu đãi sau thời gian dài khó bung hàng. Do vậy, đây là cơ hội vàng cho nhà đầu tư và người mua ở thực lựa chọn được sản phẩm ưng ý với mức giá sát giá trị thực nhất.