Bất động sản khu công nghiệp duy trì sức hấp dẫn trong năm 2023

Theo Linh Chi/reatimes.vn

Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự báo sẽ tăng trưởng tích cực trong giai đoạn tới, qua đó thúc đẩy sự gia tăng về lợi nhuận của các doanh nghiệp nhóm ngành này.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Báo cáo cập nhật ngành khu công nghiệp (KCN) công bố bởi SSI Research đưa ra góc nhìn tích cực về lợi nhuận của nhóm khu công nghiệp trong nửa cuối năm 2022 cũng như năm 2023.

Theo đó, nửa cuối năm 2022, nhóm nghiên cứu kỳ vọng lợi nhuận sau thuế sẽ tăng trưởng 47,3% so với cùng kỳ, nhờ vào hai yếu tố chính: Một là nhu cầu đất công nghiệp sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế mở cửa; Hai là giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trung bình 8 - 20% so với cùng kỳ, tùy khu vực.

Cụ thể hơn, lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp - BCM) dự kiến tăng 239% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ chuyển nhượng 18,9ha đất thương mại tại Thành phố mới Bình Dương cho CapitaLand. Lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty IDICO - CTCP (IDC) dự kiến tăng 266% so với cùng kỳ nhờ thay đổi phương pháp hạch toán từ ghi nhận đều sang ghi nhận một lần tại KCN Phú Mỹ mở rộng và cho thuê mới tại KCN Hựu Thạnh. Nếu thương vụ mua bán 30ha tại Khu đô thị Tràng Cát thành công, lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) trong 6 tháng cuối năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Bất động sản khu công nghiệp duy trì sức hấp dẫn trong năm 2023 - Ảnh 1
Bất động sản khu công nghiệp duy trì sức hấp dẫn trong năm 2023 - Ảnh 2

Về nhu cầu thuê đất KCN, SSI Research dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2023 do ba nguyên nhân:

Thứ nhất, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục.

Thứ hai, các chính sách thu hút FDI cũng thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại đầu tư vào Việt Nam, có thể kể đến những chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo, và nhiều ưu đãi khác.

Thứ ba, cải thiện cơ sở hạ tầng trong thời gian tới như các dự án đường vành đai 3 và đường vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các KCN.

Năm 2023, lợi nhuận ròng của các công ty phát triển KCN niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ. Hai động lực thúc đẩy sự tăng trưởng đến từ tổng diện tích đất cho thuê tăng trưởng 10%/năm và giá thuê đất dự kiến sẽ tăng 8% tại các KCN phía Nam Việt Nam, 6% tại các KCN phía Bắc Việt Nam vào năm 2023.

Trong đó, lợi nhuận sau thuế của KBC ước đạt 3,7 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ) do các dự án hiện nay tiếp tục là nguồn thu chính, bên cạnh giai đoạn 3 của dự án KCN Tràng Duệ và các KCN tại Long An có thể bắt đầu tạo ra thu nhập. Lợi nhuận ròng của IDC ước đạt 2,2 nghìn tỷ đồng (tăng 24% so với cùng kỳ) chủ yếu do ghi nhận lợi nhuận từ các KCN Hựu Thạnh và Phú Mỹ mở rộng, bên cạnh việc thoái vốn tại các công ty con.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố rủi ro hiện hữu đối với nhóm ngành này, đó là tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh đều đã đạt trên 80%. Bên cạnh đó, thời gian đền bù giải phóng mặt bằng chậm, dẫn đến nguồn cung đất ở các KCN còn lại ít, điều này phần nào sẽ ảnh hưởng đến việc cho thuê với diện tích lớn.