Bất động sản trung tâm TP. Hồ Chí Minh trước lệnh siết phát triển dự án mới

Theo Quý Dương/reatimes.vn

Hiện TP. Hồ Chí Minh vẫn được cho là đang lúng túng trong việc siết hay không siết các dự án cao tầng trong trung tâm Thành phố, bởi hiện nay, vẫn chỉ trong giai đoạn rà soát.

Bất động sản trung tâm TP. Hồ Chí Minh trước lệnh siết phát triển dự án mới. Nguồn: internet
Bất động sản trung tâm TP. Hồ Chí Minh trước lệnh siết phát triển dự án mới. Nguồn: internet

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, trong giai đoạn rà soát này, tất cả dự án xây dựng cao ốc trước khi được Sở Xây dựng cấp phép đều phải qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông - Vận tải để đánh giá tác động về giao thông.

Việc cấp phép xây dựng sẽ có một tổ chuyên gia do Sở Xây dựng chủ trì (gồm đại diện các sở, ngành có liên quan như Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, Tài chính…) để xem xét từng trường hợp cụ thể. Những trường hợp đặc biệt thì phải xin ý kiến Sở Giao thông - Vận tải bằng văn bản về tác động giao thông.

Chẳng hạn, một tuyến đường quy hoạch là 20 m, tầng cao là 30 tầng, nhưng đường hiện hữu mới chỉ có 10 m và Nhà nước chưa xây dựng đường theo quy hoạch, thì chỉ số tầng cao có thể sẽ giảm xuống còn 15 tầng. Khi nào giao thông được thực hiện đúng theo quy hoạch mới cho làm đúng tầng cao như quy hoạch. Vì hiện nay, điều dễ thấy nhất chính là hạ tầng giao thông và nhà ở không đồng bộ, đã gây ra ùn tắc nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, trong thời gian tìm hướng đi cho việc phát triển hạ tầng giao thông trung tâm Thành phố, trước mắt, các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện từ nay đến cuối năm cần tập trung phân luồng giao thông, điều chỉnh hệ thống tín hiệu giao thông đường bộ, tăng cường sự phối hợp các lực lượng để xử lý các điểm giao thông tập trung đông người có nguy cơ ùn tắc giao thông.