3 dự án hạ tầng được “dự” sẽ đẩy giá đất Cát Lái tăng chóng mặt
Dự án cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy, cầu qua đảo Kim Cương và đường nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 2… đang được kỳ vọng rằng sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo khu vực Cát Lái (quận 2. TP. Hồ Chí Minh) và đẩy giá đất khu vực này tăng mạnh.
Vốn đã không phải xa xôi gì, khu vực này một lần nữa lại sống dậy những giấc mơ. Thực tế, Cát Lái có vị trí liền kề với khu đô thị Thủ Thiêm, cách trung tâm quận 1 qua con sông Sài Gòn.
Để phát triển và kết nối khu vực này với trung tâm, TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư nhiều công trình giao thông lớn như hầm Thủ Thiêm, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Đồng Văn Cống, cao tốcTP. Hồ Chí Minh – Long Thành, Dầu Giây, đường Vành Đai 2. Đặc biệt, từ Cát Lái qua quận 7 cũng được kết nối dễ dàng qua đường cầu Phú Mỹ.
Trên thực tế, khu Cát Lái và những vùng lân cận từ lâu trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn như Khang Điền, Novaland, Kiến Á, CapitaLand, Hà Đô… với rất nhiều dự án chung cư, nhà phố lớn.
Trở ngại lớn nhất tại khu vực này đó là tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, trên tuyến đường Đồng Văn Cống, cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái. Đã có không ít dự án “mất điểm” với khách hàng bởi hình ảnh hàng dài container ầm ì nối đuôi nhau suốt ngày đêm trước cửa ngõ dự án.
Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, tình trạng này có thể sẽ được giải quyết bởi 3 dự án hạ tầng giao thông đã và đang được lên kế hoạch xây dựng tại đây:
Đường nối cảng Cát Lái với Vành đai 2 gần 430 tỷ đồng
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2 (quận 2).
Theo thiết kế, tuyến đường này gồm 4 làn xe, dài khoảng 1,552km, có điểm đầu tiếp giáp Đường số 57-CL (cổng vào Lữ đoàn 125) và điểm cuối tiếp giáp Đường Vành đai 2 (chân cầu Bà Cua).
Sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải, kết nối mạng lưới giao thông nội bộ của các cụm đô thị đã được quy hoạch của quận 2.
Đồng thời, dự án sẽ giúp giảm tải lưu lượng phương tiện trên đường Đồng Văn Cống và các khu vực quanh cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu.
Gần 500 tỷ xây cầu qua đảo Kim Cương
Mới đây, dự án xây dựng cầu nối đại lộ Mai Chí Thọ với Đảo Kim Cương đã được chính thức khởi công. Dự án nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2).
Theo thiết kế cầu qua Đảo Kim Cương dài 837m, rộng 27m có 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 493 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố, dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/4/2018.
Dự án còn xây dựng đường gom dưới dạ cầu kết nối với Đảo Kim Cương, cải tạo nút giao với đường Bát Nhàn, Tạ Hiện và xây dựng hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác.
Hiện nay các phương tiện lưu thông qua đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy và đường Vành đai 2 đang trong tình trạng quá tải.
Do đó, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu qua Đảo Kim Cương sẽ hình thành một hướng lưu thông mới cho các loại xe qua hướng Mai Chí Thọ, kết nối với đường Vành đai 2, qua cầu Phú Mỹ. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển đô thị. Cây cầu này cũng là điểm cộng cho hàng loạt dự án bất động sản đã và đang xây dựng dày đặc tại khu vực này.
Mới đây, Công ty TNHH Gachvang đưa ra số liệu trong một báo cáo cho thấy, giá đất các tuyến đường có vị trí bao quanh và gần với cây cầu này đã có mức tăng chóng mặt.
Cụ thể, hai tuyến đường lớn gần cây cầu bắc qua Đảo Kim Cương là Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ tăng giá 56% và 44% từ đầu năm đến nay, lần lượt ghi nhận mức giá mới 61-75 triệu đồng/m2.
Giới đầu tư bất động sản dự đoán, trong thời gian tới, giá đất tại khu vực này sẽ có khả năng tăng dựng đứng từ những hiệu ứng tích cực do cây cầu qua đảo Kim Cương mang lại.
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy 1.400 tỷ đồng
Đây có lẽ là công trình được chờ đợi và hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực nhất cho diện mạo khu vực đô thị Cát Lái.
Nút giao thông Mỹ Thủy nằm trên đường Đồng Văn Cống giao với đường Vành đai 2 và đường dẫn vào cầu Phú Mỹ là nơi thương xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe bởi lưu lượng phương tiện và hàng hóa cực kỳ lớn.
Do đó, năm 2016 dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã chính thức được khởi công.
Dự án gồm một cầu vượt theo hướng Vành đai 2 gồm 4 làn xe rộng 17 m, dài 316 m; một hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái với 2 làn xe rộng 9 m, dài 405 m, phần hầm kín dài 80 m.
Theo kế hoạch, nút giao thông Mỹ Thủy được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 với số vốn khoảng 840 tỷ đồng, giai đoạn 2 (hoàn chỉnh) khoảng 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.000 tỷ, giải phóng mặt bằng gần 400 tỷ. Dự kiến, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018.
Sau khi dự án hoàn thành, sẽ tạo ra sự thông thoáng cho cữa ngõ ra vào cảng Cát Lái. Đồng thời, góp phần luân chuyển hàng hóa và phương tiện nhanh chóng theo hướng Vành đai 2 và cầu Phú Mỹ.