Điểm mặt các dự án condotel "xù" cam kết lợi nhuận

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Từ năm 2017 đến nay, nhiều dự án khách sạn du lịch nghỉ dưỡng (condotel) đã "xù" lợi nhuận cam kết với khách hàng, điều này dễ tạo ra ấn tượng xấu, thậm chí là nguy cơ sự sụp đổ của thị trường này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bavico là chủ đầu tư dự án căn hộ khách sạn (condotel) Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Từ năm 2015, rất nhiều khách hàng bỏ hàng tỷ đồng để mua hơn 100 căn hộ du lịch với giá từ 1-2 tỷ đồng/căn. Theo hợp đồng lúc bấy giờ, Tổng Giám đốc Bavico cam kết, sau khi khách hàng mua căn hộ sẽ giao lại cho công ty kinh doanh và lợi nhuận hàng năm thu được từ việc cho thuê là 15%/tổng giá trị căn hộ. Nếu công ty chậm trả lợi nhuận sẽ chịu phạt lãi 0,2 %/ngày. Tuy nhiên trên thực tế, chủ đầu tư chỉ chi trả cho khách hàng trong vài tháng đầu. 

Ngày 20/8/2017, khoảng 40 khách hàng từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vũng Tàu… mua condotel Bavico đã đến khách sạn này để đòi trả nợ và trả lại condotel cho họ. Sau khi thoả thuận với khách hàng, chủ đầu tư xin giảm xuống còn 8%/năm và cuối cùng là “vỡ trận” cam kết, không chi trả.

Sự việc thứ hai là tháng 11/2019, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng phát đi thông báo ngừng chính sách cam kết lợi nhuận 12%/năm do khó khăn về mặt tài chính, đồng thời đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng gồm chuyển đổi các căn hộ condotel thành chung cư; thanh lý hợp đồng tự kinh doanh, thanh lý hợp đồng hoàn lại tiền, tự đề xuất giải pháp hợp lý hơn.

Việc một số công ty xù cam kết và chậm chi trả khiến khách hàng mất niềm tin vào thị trường này. 
Việc một số công ty xù cam kết và chậm chi trả khiến khách hàng mất niềm tin vào thị trường này. 
 

Thông báo này của Công ty Thành Đô ngay lập tức tạo ra phản ứng. Phần lớn các khách hàng đều không đồng tình trước các hướng giải quyết mà chủ đầu tư đưa ra, họ lập ra các hội nhóm, yêu cầu đối thoại trực tiếp để tìm ra tiếng nói chung. Khi chưa được đối thoại, hàng chục, thậm chí hàng trăm nhà đầu tư tại dự án Cocobay trên khắp cả nước tập trung "vây" trụ sở của Thành Đô, của ngân hàng SHB, đơn vị bảo lãnh dự án.

Phải đến cuối tháng 5/2020, một buổi đối thoại trực tiếp gồm đại diện khách hàng, chủ đầu tư và SHB mới được tổ chức. Tuy nhiên, phải sau nhiều ngày làm việc, 3 bên mới đi đến một thỏa thuận cuối cùng. Dù vậy, phía nhà đầu tư cũng không chắc chắn 100% rằng thỏa thuận được thực hiện đúng với kỳ vọng và cam kết.  

Sau sự việc ở Cocobay Đà Nẵng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lại bước vào một cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19, condotel cũng là loại hình chịu tác động trực tiếp. Nhiều chủ đầu tư chật vật để chi trả thu nhập cam kết cho nhà đầu tư, bên cạnh đó, cũng có những đơn vị thông báo tạm dừng chi trả do khó khăn về mặt tài chính.

Đơn cử như trong văn bản gửi nhà đầu tư ngày 17/3 về việc lùi thời gian chi trả lợi nhuận cam kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, CTCP A&B Nha Trang, chủ đầu tư dự án condotel A&B Central Square thừa nhận dự án đang gặp khó do dịch Covid-19. Chủ đầu tư đề xuất giãn tiến độ thanh toán lợi nhuận cam kết, lãi cam kết 6 tháng cuối năm sẽ được thanh toán trong tháng 7, lãi cam kết 6 tháng đầu năm 2020 dự kiến được thanh toán trong tháng 1/2021.

Một số chuyên gia tài chính, bất động sản đều cho rằng trường hợp của Cocobay sẽ không phải là duy nhất nếu cả chủ đầu tư và khách hàng đều tin tưởng ở một mức cam kết có phần vô lý như vậy. Những ý kiến này còn nhận định, nếu không có sự tính toán của các chủ đầu tư, sự việc Cocobay Đà Nẵng sẽ là "ngòi nổ" cho chuỗi đổ vỡ của condotel khi khó khăn đang bủa vây thị trường này.