Doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng chi mạnh cho công trình xanh


Động lực loại bỏ khí thải carbon trong bất động sản thúc đẩy 80% doanh nghiệp ưu tiên chọn các tòa nhà có thể giúp họ hoàn thành mục tiêu và 65% nhà đầu tư sẽ để mắt đến các công trình xanh.

Phần lớn các chủ đầu tư cho biết sẵn sàng phát triển công trình xanh nhằm hướng tới giảm thiểu lượng khí thải carbon nào cũng đều gắn liền với bất động sản.
Phần lớn các chủ đầu tư cho biết sẵn sàng phát triển công trình xanh nhằm hướng tới giảm thiểu lượng khí thải carbon nào cũng đều gắn liền với bất động sản.

Khảo sát của JLL Việt Nam cho thấy, cứ 10 công ty thì có 7 công ty sẵn sàng trả phí thuê cao hơn cho tòa nhà xanh. Việc cam kết của các doanh nghiệp về việc không phát thải khí carbon đã thúc đẩy tăng trưởng công trình xanh.

Bên cạnh đó, 70% các tập đoàn đa quốc gia cho biết họ sẵn sàng trả tiền thuê cao hơn nếu tòa nhà có chứng nhận xanh. Con số này phù hợp với mục tiêu phát triển bất động sản bền vững trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, nơi có 40% doanh nghiệp đang thực hiện cam kết không phát khí thải và 40% khác đặt mục tiêu trước năm 2025.

Động lực loại bỏ khí thải carbon trong bất động sản thúc đẩy 80% các doanh nghiệp ưu tiên chọn các tòa nhà có thể giúp họ hoàn thành mục tiêu, trong khi 65% nhà đầu tư bất động sản sẽ để mắt đến các công trình xanh.

Bên cạnh đó, khảo sát hơn 550 nhà lãnh đạo, trong đó có 478 tập đoàn và 76 chủ đầu tư từ nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khoảng 90% công ty đồng ý rằng việc giải quyết lượng khí thải từ bất động sản là điều cần thiết để đạt được chương trình nghị sự không carbon ròng – mở ra một kỷ nguyên mới cho môi trường đầu tư bất động sản tại Châu Á Thái Bình Dương.

Có thể nói, phần lớn các doanh nghiệp đang ở trong tòa nhà xanh trả mức phí cao hơn 7-10%, cung cấp một chuẩn mực cho xu hướng cho thuê bền vững trong tương lai.

Thực tế, bất kỳ sự giảm thiểu lượng khí thải carbon nào cũng đều gắn liền với bất động sản. Các doanh nghiệp này sẽ ngày càng yêu cầu các giải pháp bất động sản xanh hỗ trợ cho chương trình nghị sự bền vững của họ. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư ưu tiên cho các hạng mục xanh, giúp sự chuyển đổi ngành bất động sản tốt đẹp hơn cho tương lai.

Cuộc khảo sát của JLL cung cấp một cái nhìn toàn diện về hành trình phát triển bền vững của các tổ chức, ghi nhận có 21% doanh nghiệp và 26% nhà đầu tư đặt mục tiêu giảm phát thải carbon lên hàng đầu trong danh mục đầu tư của họ.

Ngược lại, chỉ có 36% doanh nghiệp yêu cầu cam kết giảm khí thải từ các nhà cung cấp và khách hang, chính vì vậy, các tổ chức này cần phải làm nhiều hơn nữa để chuyển các cam kết thành hành động hữu hình.

Tuy nhiên, nhiều công ty cũng đưa ra những rào cản trong việc thực hiện cam kết. Khoảng 70% doanh nghiệp cho biết họ thiếu sự hỗ trợ từ chủ nhà và thiếu chính sách ưu đãi từ chính phủ. Ngoài ra, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng công nghệ cũng là một trở ngại.

Xã hội đang chuyển hướng tập trung vào không gian xanh nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro khí hậu, và các công ty sẵn sàng trả một khoản phí lớn để đáp ứng những nhu cầu mới.

Hiện nay, để hỗ trợ cho mối quan quan hệ đối tác giữa khách thuê và chủ nhà và để biến tham vọng trở thành hành động, các doanh nghiệp cần đề cao tối đa trách nhiệm bền vững đối với các danh mục bất động sản thương mại của họ.

(*) ANTHONY COUSE - Giám đốc Điều hành JLL Châu Á Thái Bình Dương/batdongsan.enternews.vn