Doanh nghiệp địa ốc “sống khỏe” nhờ phát hành trái phiếu

Theo Nguyễn Nguyễn/reatimes.vn

Bằng việc phát hành trái phiếu, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã kiếm được khoản vốn lớn để “tiếp nhựa sống” cho các dự án của mình một cách dễ dàng mà không cần đến vay vốn ngân hàng.

Kể từ đầu năm 2019 tới nay, số lượng doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu gia tăng mạnh.
Kể từ đầu năm 2019 tới nay, số lượng doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu gia tăng mạnh.

Áp lực từ việc siết tín dụng của phía Ngân hàng Nhà nước cũng như trong bối cảnh yêu cầu về phát triển dự án đòi hỏi vốn lớn, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tìm vốn bằng cách phát hành trái phiếu.

Kể từ đầu năm 2019 tới nay, số lượng doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu gia tăng mạnh. Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, trong 7 tháng của năm 2019, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các công ty đại chúng là 31.000 tỷ đồng trong đó doanh nghiệp bất động sản chiếm 22%.

Báo cáo mới đây cũng cho thấy, chỉ trong tháng 8, nhóm bất động sản đã phát hành 3.771 tỷ đồng, chiếm 14,16%.

Cuộc chạy đua phát hành trái phiếu giữa các doanh nghiệp đang diễn ra khá mạnh mẽ với lãi suất đầy hấp dẫn cùng nhiều hình thức khác nhau.

 

Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu.
Danh sách các doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Điểm mặt chỉ tên trong 6 tháng đầu năm 2019, không thể không kể tới Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đã phát hành 3 đợt trái phiếu với tổng giá trị 845 tỷ đồng. Đây mới chỉ là 3 đợt phát hành nằm trong kế hoạch 6 đợt phát hành của doanh nghiệp này. Lãi suất trái phiếu 4 kỳ tính đầu tiên là 10,5% và kỳ tính tiếp theo bằng tổng của tối thiểu 3,5%/năm và lãi suất tiền gửi cá nhân kỳ hạn 24 tháng.

Công ty cổ phần Ðầu tư Văn Phú - Invest (VPI) cũng tung ra 8.000 trái phiếu với tổng trị giá 800 tỷ đồng, lãi đầu tiên áp dụng lãi suất phát hành là 12%/năm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc doanh nghiệp đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Vị lãnh đạo của HoREA nhấn mạnh, đây là hình thức hỗ trợ cho doanh nghiệp địa ốc có thể huy động được nguồn vốn lớn trên thị trường, phát triển dự án.

Thực tế, không ít doanh nghiệp đã “sống khỏe” nhờ việc phát hành trái phiếu. Một trong những doanh nghiệp đang thành công với những gói trái phiếu, đó là chủ đầu tư Apec Group. Trước đó, giới đầu tư phải bất ngờ khi doanh nghiệp này liên tiếp tung ra hàng loạt các dự án bất động sản nghỉ dưỡng từ Bắc vào Nam. Bệ đỡ lớn về tài chính của doanh nghiệp này chính là việc nhờ hậu thuẫn lớn từ phát hành trái phiếu.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Hán Công Khanh, Phó Tổng gíam đốc Apec Group cho rằng, việc siết tín dụng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp bởi Apec Group đã có nguồn tài chính mạnh từ phát hành trái phiếu.

Cũng theo ông Khanh, chiến lược của Apec Group, đó là tung ra những gói trái phiếu với nhiều mệnh giá khác nhau, lãi suất tốt, khả năng thanh khoản cao. Sau 3 tháng, nhà đầu tư hoàn toàn có thể bán lại gói trái phiếu này cho doanh nghiệp.

Để đa dạng hóa tính hấp dẫn của sản phẩm này, mới đây, chủ đầu tư Apec Group chào hàng bằng gói trái phiếu kẹp bất động sản. Cụ thể, chỉ cần đầu tư 500 triệu đồng/gói trái phiếu, nhà đầu tư đã sở hữu một căn hộ condotel do Apec Group cung cấp. Doanh nghiệp này còn sẵn sàng tạo ra ưu đãi lớn, như mua gói trái phiếu kẹp sẽ được chiết khấu 14 – 20% giá trị căn hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PDR, việc phát hành trái phiếu giúp dòng tiền của Công ty quay nhanh, không phức tạp như vay ngân hàng, trong khi hiệu quả đầu tư cao hơn.

Với việc phát hành trái phiếu thu hút vốn dễ dàng, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã không còn phải quá áp lực trước nguồn cung vốn từ Ngân hàng đang siết chặt hoặc thông qua hình thức M&A phức tạp.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, trái phiếu doanh nghiệp là công cụ cho các doanh nghiệp quy mô lớn, trong đó việc huy động vốn dài hạn thông qua kênh trái phiếu là kênh mà các doanh nghiệp bất động sản cần phải tính đến. Tuy nhiên, trái phiếu không phải là sân chơi của nhà đầu tư cá nhân vì rất rủi ro do trái phiếu doanh nghiệp thường huy động trong thời gian dài, thường phải 2 - 5 năm, nên khó có thể rút vốn khi cần.