Hội Môi giới bất động sản lý giải "cơn sóng sốt đất" bất chấp quy định pháp luật

Theo Hải Sơn/vnbusiness.vn

Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS quý I/2021 nói chung và phân khúc đất nền nói riêng có hiện tượng tăng giá đột biến tại nhiều địa phương, tạo ra những "cơn sóng sốt đất" có một phần nguyên nhân là do khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng tăng 15-20%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, từ tình hình thị trường BĐS các các địa phương có thể thấy, đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt, trung bình tăng 10% sau 1 tháng. Cá biệt một số nơi, tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Nhiều nơi, người dân bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đi đầu tư.

Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương, xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án. Thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng... Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư còn thiếu kinh nghiệm.

Trong đó, hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: đất rừng, đất ruộng, vườn… xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Nhiều "cò mồi" thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc. Đây không phải lực lượng môi giới BĐS chuyên nghiệp đang hoạt động tại các sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp, uy tín mà là những "cò đất" thời vụ, nhảy vào thị trường lúc sốt nóng.

Trước tình trạng trên, đến cuối quý I/2021, chính quyền một số địa phương đã vào cuộc rất mạnh mẽ kiểm soát các hoạt động mua - bán trái quy định pháp luật. Đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt, tạo sóng gây sốt đất để trục lợi.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nguyên nhân của hiện tượng trên là do khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng tăng 15-20%.

Nhu cầu ở vẫn rất mạnh trên toàn thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản, tạo nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Vì vậy, nguồn cung trên thị trường không được cải thiện, vẫn thiếu. Đặc biệt là các dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội và dự án đất nền.

Nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào đất tăng mạnh, đột biến do đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu qủa bởi dịch bệnh.

Lãi suất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và găm giữ bằng đất...