VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585
Nguồn cung bất động sản hàng hiệu Việt Nam tăng nhanh

Bất động sản hàng hiệu không dành cho nhà đầu tư tay mơ.

Nguồn cung bất động sản hàng hiệu Việt Nam tăng nhanh

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, từ năm 2017 tới nay, nguồn cung bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 11%/năm, đưa tổng số căn lên 2.200.

Nguồn cung căn hộ TP. Hồ Chí Minh tăng, kỳ vọng giá hạ vẫn mong manh

Khan hiếm nguồn cung mới, giá thuê đất công nghiệp liên tiếp “leo thang”

Dư địa nguồn cung căn hộ vẫn lớn

Nguồn cung căn hộ TP. Hồ Chí Minh thấp nhất trong 5 năm

Theo báo cáo của Savills, Việt Nam đang nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng bất động sản hàng hiệu nhanh nhất thế giới. Từ năm 2017, nguồn cung bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đã tăng trung bình 11%/năm, đến quý I/2021 đã đạt hơn 2.200 căn (thuộc 24 dự án).

Phú Quốc dẫn đầu nguồn cung

Theo đó, các tỉnh và thành phố du lịch lớn như Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa là những địa phương có các dự án bất động sản hàng hiệu đã đi vào hoạt động. Hầu hết là các căn biệt thự cao cấp trên khu đất rộng tới 2.500m2 bên bờ biển, hoặc có tầm nhìn hướng về biển và có hồ bơi riêng.

Trong khi đó, với các căn hộ bất động sản hàng hiệu hầu hết được cung cấp bởi các chủ đầu tư trong nước như Sun Group với 39% thị phần, tiếp theo là BIM Group với 9% thị phần.

Về đơn vị vận hành, Accor dẫn đầu với hơn 1.200 căn từ 9 dự án, tương đương 56% nguồn cung đã hoàn thành; tiếp theo là Wyndham với 245 căn từ hai dự án, tương đương 11% trong khi IHG, Furama và Radisson Blue chiếm 6%. Đặc biệt, sự hạn chế về nguồn cung mới đã giúp thị trường chứng kiến mức hấp thụ 88% trong quý I/2021.

Trong đó, giá chào bán đất từ 1.000 USD/m2 đến hơn 7.700 USD/m2, cao nhất ở dự án InterContinental Hạ Long (Quảng Ninh). Giá chào bán là 500.000 USD đến 7 triệu  USD, cao nhất ở dự án Regent Villas & Resort, Phú Quốc (Kiên Giang).

Theo Savills Việt Nam, Kiên Giang hiện chiếm 54% thị phần và tỷ lệ hấp thụ cao nhất là 86%. Phú Quốc là một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất cả nước với lượng khách tăng trưởng 54% mỗi năm từ 2015 đến 2019. Thị trường có thị phần cao thứ hai là Đà Nẵng với tỷ lệ 16%, tỷ lệ hấp thụ 79% trong quý I/2021.

Không dễ đầu tư

Theo ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc, Savills Việt Nam, thị trường đang chứng kiến một số dự án bất động sản hàng hiệu tiêu biểu có cam kết lợi nhuậnđảm bảo (Guaranteed Returns) lên đến 18%/năm trong thời hạn 3 năm và từ 9% đến 10%/năm trong thời hạn 10 năm.

Tuy nhiên, ông Troy cho biết hình thức cam kết này sẽ dần bị thị trường loại bỏ bởi chúng đòi hỏi nhiều gánh nặng về chi phí quản lý vận hành. Cụ thể, tại các dự án như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, hay Sun Premier Village The Eden Bay không thuộc nhóm dự án có cam kết lợi nhuận.

Phó Tổng Savills Việt Nam cũng cho rằng nhu cầu đối với bất động sản hàng hiệu của Việt Nam khá lớn. Trong khu vực, giá cả của Việt Nam khá cạnh tranh. Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng vốn khả quan, lợi suất hấp dẫn. Khoảng 65% người mua là nhà đầu tư dài hạn; 30% là khách thuê, trong khi các nhà đầu cơ chiếm khoảng 5%.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh bày tỏ, dù có nhu cầu thực, tuy nhiên nếu so sánh với Mỹ có 1% dân số là người rất giàu, siêu giàu thì có lẽ ở nước ta tỷ lệ này rất thấp.

Bên cạnh đó, việc mua để cho thuê lại “bất động sản hàng hiệu” cũng không phải dễ dàng vì rất kén chọn khách hàng. Nên thị phần “bất động sản hàng hiệu” không lớn như nhà đầu tư kỳ vọng.

"Đây không phải là “sân chơi” dành cho các doanh nghiệp bất động sản, hoặc nhà đầu tư tay mơ” - ông Châu nhấn mạnh.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM