Nhà đầu tư condotel chờ đợi “sóng“ trở lại

Theo An Vy/reatimes.vn

Sự phục hồi của ngành du lịch mang đến các tín hiệu mới tích cực cho phân khúc condotel. Đơn cử như tại các thị trường nghỉ dưỡng như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa… phân khúc này đang dần nóng lên.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Vắng nguồn cung mới nhưng tỷ lệ lấp đầy gia tăng

Trước dịch COVID-19, Đông Nam Á là một trong những điểm đến du lịch rất được ưa chuộng trên thế giới. Trong đó, Việt Nam nổi lên như một quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cả về thị trường nội địa và quốc tế với 4 năm liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai con số (tính đến năm 2019). Khi đó sản phẩm condotel cũng bùng nổ về nguồn cung, giao dịch, giá bán và cam kết lợi nhuận cũng ở mức khoảng 10%. Nhưng khi dịch bùng phát, giới hạn về việc đi lại, giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới là những đòn giáng mạnh mẽ đến đà tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam, kéo theo những sụt giảm nặng nề của thị trường condotel. 

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những tín hiệu khởi sắc của ngành du lịch từ đầu năm 2022 đã mở ra triển vọng phục hồi tích cực cho thị trường condotel. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán 2022, cả nước đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt du khách nội địa và thu về lượng doanh thu ước tính đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều điểm đến du lịch biển thu hút lượng khách nghỉ dưỡng đông đảo.

Đơn cử như Bà Rịa - Vũng Tàu, dịp Tết Nhâm Dần 2022 (từ 1/2 - 6/2), tỉnh đón hơn 420.000 lượt khách, tăng hơn 81% so với cùng kỳ, đứng thứ hai cả nước. Các khách sạn, resort có 90% lượng phòng bán hết chỉ trong 4 ngày Tết. Trong đó, tỷ lệ kín phòng ở huyện Xuyên Mộc đạt trên 95% công suất. Phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt 97%. Những resort, khách sạn gần biển sớm kín khách và duy trì công suất cao trong suốt kỳ nghỉ.

Theo nhận định của các chuyên gia, du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ, tạo động lực phát triển cho thị trường bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng, đặc biệt là phân khúc condotel. Báo cáo thị trường tháng 5/2022 của DKRA Vietnam chỉ ra, mặc dù nguồn cung condotel so với cùng kỳ năm trước vẫn khá thấp nhưng so với tháng 3 và tháng 4/2022 đã có sự phục hồi nhẹ. Trong đó, nguồn cung và sức cầu tập trung chủ yếu tại các thị trường có lợi thế về du lịch như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bình Thuận...

Dự báo của DKRA Vietnam, trong những tháng tiếp theo, khi ngành du lịch dần hồi phục, phân khúc condotel có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực, nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực quen thuộc về phát triển condotel những năm qua như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng...

Theo các chuyên gia, động thái tái khởi động của các dự án condotel ở thời điểm này cho thấy, loại hình này đang dần bắt nhịp với thị trường sau thời gian ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hiện nhiều nhà đầu tư bắt đầu ngưng cắt lỗ, đón sóng tăng giá, phân khúc condotel dần phục hồi về thanh khoản, được kỳ vọng phát triển trong tương lai.

Diễn biến thị trường condotel trong tháng 5/2022. (Nguồn: DKRA)
Diễn biến thị trường condotel trong tháng 5/2022. (Nguồn: DKRA)

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cũng chia sẻ, bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh đầu tư có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển bền vững. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang từng bước chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ. Riêng loại hình condotel, trong 3 tháng đầu năm 2022, thị trường đón nhận 613 căn mở bán đến từ 4 dự án, tăng 71% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% nguồn cung mới, tương đương 199 căn, gấp 3,3 lần so với quý IV/2021, cho thấy tín hiệu phục hồi.

Theo đó ông Thắng cũng dự báo, condotel là phân khúc tiềm năng và sẽ bứt phá trong thời gian tới nhờ những tín hiệu tích cực về sức cầu du lịch và hoàn thiện khung pháp lý. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, giai đoạn này nhà đầu tư nên hướng vào những địa phương có thế mạnh về du lịch, lượng khách dồi dào như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Bà Rịa - Vũng Tàu... Bởi đây là các thị trường đón du khách quay trở lại sôi động nhanh chóng, từ đó bài toán lưu trú cho thuê sẽ phục hồi tốt. Trong khi các địa phương mới phát triển hoặc đang trong vùng tiềm năng thì phải chờ trong dài hạn mới áp dụng tốt bài toán cho thuê.

Chờ đợi sóng mới

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, không ít nhà đầu tư đang chờ đợi cơn sóng mới của condotel sau một thời gian dài thị trường này đóng băng. Anh Nguyễn Đức Tri, Sàn Đà Thành Land cho biết, từ cuối năm 2020 tại Đà Nẵng có xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ condotel nhưng đến cuối năm 2021 thì tình trạng này đã ngừng.

“Thời điểm bùng dịch, sàn chúng tôi nhận bán gần 50 căn condotel trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Có những nhà đầu tư vì quá mệt mỏi nên chấp nhận bán gấp với mức lỗ từ 100 - 300 triệu đồng/căn. Song, kể từ cuối năm 2021, các ký gửi đã giảm gần 70%, hầu hết những căn đăng bán nhưng bị “ế” trước đó cũng yêu cầu dừng để chờ thời. Nhu cầu thuê đang được cải thiện đáng kể từ khi các thông tin mở cửa du lịch được công bố. Các nhà đầu tư đang chờ mong những tín hiệu mới sẽ đưa tới sóng sôi động cho thị trường này”, anh Tri chia sẻ.

Qua những chuyển động thực tế của thị trường, anh Tri nhận định, sau quãng thời gian “ngủ đông” dài, loại hình condotel dù cần thêm thời gian để hồi phục hoàn toàn, song sẽ có bước nhảy trong thời gian tới. Theo đó, có nhiều khả năng giá của phân khúc này sẽ tăng từ 5 - 10% tùy từng khu vực tại Đà Nẵng.

Anh Trần Huy Khánh, môi giới bất động sản tại Khánh Hoà cũng cho hay, sau dịch, condotel trở thành phân khúc tiềm năng khi đón đầu làn sóng nghỉ dưỡng tái tạo sức khỏe - xu hướng sống lên ngôi hậu COVID-19 của người dân.

“Hiện du lịch đã được mở cửa hết công suất, căn condotel của tôi cũng đã cho khách thuê liên tục, do đó thay vì rao bán tôi quyết định sẽ giữ lại cho thuê bù lại khoảng trầm lắng thời trước”, anh Khánh nói.

Trước đó, nhóm của anh Khánh có tổng cộng có 18 căn condotel ở ven biển Khánh Hoà đã ký gửi cho một sàn giao dịch. Trong đó, 80% là bán cắt lỗ từ 500 - 700 triệu đồng/căn. Đến giữa tháng 12/2021, nhóm anh Khánh rút không bán nữa, chỉ còn 4 căn tiếp tục nhờ bán với giá khoảng 600 triệu đồng/căn. Hiện tại, nhóm anh Khánh đang đợi chờ cơ hội sóng mới từ thị trường condotel.

Nhận định về diễn biến của thị trường ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, nhiều địa phương sau thời gian ngưng trệ hoạt động vì đại dịch rất khao khát mở cửa, phục vụ du khách. Với lực đẩy từ gói hỗ trợ kích thích kinh tế, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ như chiếc lò xo bị nén, bật mạnh sau nhiều năm “ngủ đông”. Đặc biệt, nếu so về giá thì bất động sản nghỉ dưỡng tại các dự án chưa tăng quá nhiều so với chung cư, đất vùng ven trong 2 năm qua. Đó là lý do để phân khúc này thu hút nhà đầu tư trở lại.

“Khi hoạt động du lịch phục hồi thì sẽ giải quyết được rất lớn số lượng căn condotel đã “đóng băng” tại các thị trường như Phú Quốc, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Quảng Ninh…”, ông Đính nhận định.