Phân khúc căn hộ sẽ sớm bứt tốc trong thời gian tới

Theo Khánh Hòa/reatimes.vn

Trong quý I/2021, thị trường căn hộ có khởi đầu chậm hơn so với cùng kỳ những năm gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia dự đoán phân khúc này sẽ sớm hồi phục và bứt tốc trở lại, đặc biệt tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những năm gần đây, thị trường căn hộ tại nước ta thường xuyên trong trạng thái sôi động khi số lượng giao dịch và nguồn cung luôn cho thấy dấu hiệu tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, báo cáo quý I/2021 của Savills Việt Nam cho thấy hiện cả hai chỉ số này đã giảm sút một cách rõ rệt.

Cụ thể, nguồn cung sơ cấp trong quý I/2021 chỉ đạt hơn 4.900 căn, giảm 56% theo quý và 31% theo năm. Tổng nguồn cung mới đạt hơn 2.200 căn từ 2 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 8 dự án hiện hữu, giảm 73% theo quý và 38% theo năm. Trong đó, hai dự án hạng B mới là Masteri Lumiere ở quận 2 và King Crown Infinity ở Thủ Đức chiếm 33%. Hạng B dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trong quý với 57% thị phần.

Với những khu đô thị mới, các quận gồm quận 2, 7 và 9 chiếm 78% nguồn cung sơ cấp hạng B. Lý giải về những con số này, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết: “Thị trường căn hộ để bán quý I tại TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với nguồn cung tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm, khi các sản phẩm chủ yếu từ hàng tồn kho của những dự án trước đó và những sản phẩm có diện tích lớn với giá khá cao, dẫn đến lượng hấp thụ kém so với cùng kỳ các năm gần đây. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do các quy trình xét duyệt phát triển dự án đang diễn ra tương đối chậm và tồn đọng nhiều khúc mắc”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, khởi đầu chậm của quý I sẽ không phải là viễn cảnh dài hạn khi thị trường được dự đoán sẽ sớm sôi động trở lại. Cụ thể, nguồn cung trong 9 tháng đầu năm 2021 được dự báo sẽ đạt hơn 15.000 căn và sẽ có một sự bùng nổ lớn trong năm 2022 khi nguồn cung tăng đến hơn 30.000 căn. Đa phần nguồn cung được dự đoán sẽ đến từ phân khúc căn hộ hạng B và C, tuy nhiên nguồn cung căn hộ hạng C sẽ giảm dần trong những năm tới.

Bà Trang cho biết thêm: “Các dự án hạng C đã giảm đi rất nhiều so với trước và những căn hộ với giá tầm 1.000 USD/m2 hiện rất hiếm. Thêm vào đó, quỹ đất hạn hẹp tại TP. Hồ Chí Minh đã làm cho mặt bằng giá căn hộ tăng cao. Để đáp ứng tiềm lực tài chính của khách hàng và nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển bất động sản đã triển khai phương án giảm diện tích nhưng vẫn giữ giá trị của một căn hộ để giữ tính thu hút của sản phẩm”.

Chuyên gia Savills cũng nhận định, khu vực trung tâm của TP. Hồ Chí Minh sẽ là nơi sôi động nhất thị trường căn hộ thời gian tới. Dự kiến, sẽ có hơn 14.600 căn hộ ở cả 3 hạng gia nhập thị trường, nhất là những khu vực ở phía Đông (quận 9) và phía Nam (quận 7) của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, dự án căn hộ hàng hiệu đầu tiên của thành phố - Grand Marina sẽ đặt một mốc giá bán mới.

Nhận định chung về tình hình thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tiếp theo, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam cũng cho rằng, phân khúc căn hộ sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm 2021 khi thành phố hoàn thành và triển khai các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như tuyến metro số 1 và đường Vành đai 3.

Thêm vào đó, sự cải thiện về thủ tục hành chính các cấp sẽ góp phần thu hút nhà đầu tư và người mua, khiến cho thị trường thêm sôi động. Ngoài ra, thị trường sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế khởi sắc với những chỉ số rất tích cực.

Tốc độ tăng trưởng GDP của nước ta đạt 4,5% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn vì đại dịch. Thêm vào đó, mức độ lạm phát đang nằm ở mức thấp nhất trong 20 năm, đạt 0,3%. Ngoài ra, tổng vốn FDI vào Việt Nam là 10,1 tỷ USD, điều này cho thấy tiềm năng phát triển mà các doanh nghiệp nước ngoài nhìn thấy tại thị trường Việt Nam.