Thu thuế bảo vệ môi trường không phải chỉ chi cho môi trường

Theo Minh Anh/thoibaotaichinhvietnam.vn

Trước những ý kiến cho rằng thu nhiều, chi it cho bảo vệ môi trường (BVMT), ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết, nguyên tắc là thu tập trung về một mối và chi tiêu theo chương trình của Chính phủ, được Quốc hội phê duyệt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Văn Phụng ví von: “Nếu chỉ rõ đồng nào mua mắm đồng nào mua tương thì rất khó, vì ngân sách của chúng ta là ngân sách tập trung. Nguyên tắc thu ngân sách nhà nước là tập trung về một mối, chi tiêu theo chương trình của Chính phủ, được Quốc hội phê duyệt”.

Thực tế có năm thu từ BVMT ít nhưng chi nhiều hoặc có thời gian chi nhiều nhưng không thu. Ví dụ hàng chục năm trước chúng ta không thu thuế BVMT, nhưng vì nhiệm vụ BVMT đã phải chi từ thời kỳ đó.

Nhận định về đề xuất mới đây của Bộ Tài chính tại dự thảo nghị quyết của Quốc hội về biểu thuế BVMT, ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng, Việt Nam những năm vừa qua tăng trưởng kinh tế cao, kèm theo mức độ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, do nền kinh tế phát triển chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên thiên nhiên mà chưa dựa vào phát triển ứng dụng công nghệ cao.

Do đó, thu thuế BVMT là một trong những công cụ tài chính để bù đắp, xử lý khắc phục những tổn hại về môi trường, thông qua chương trình chi tiêu của Chính phủ. Trong điều kiện vẫn ở trong khung thuế quy định, giá cả chịu đựng được thì cần phải tính đến điều chỉnh thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, trong phạm vi của luật, việc tăng thuế BVMT của mặt hàng xăng dầu là được phép.

Về việc dư luận lo ngại việc điều chỉnh kịch khung thuế suất đối với mặt hàng xăng gây áp lực lên mặt bằng giá, ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng, thuế BVMT là thuế gián thu, khi áp thuế cao thì đương nhiên giá cả có biến động, nhưng sự biến động này là cần thiết, vì chúng ta phải tính toán tương quan về giá giữa các nước trong khu vực.

Hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và châu Á nói chung. Nếu chúng ta để giá quá thấp, sẽ “chảy máu” xăng dầu sang các nước khác.

Tăng thuế, giá xăng sẽ có biến động. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phụng, giá xăng tăng cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ cấu giá thành sản phẩm, bởi xăng dầu chỉ là một yếu tố trong nhiều yếu tố quyết định giá thành các sản phẩm, dịch vụ có liên quan. Nếu doanh nghiệp sử dụng phương tiện hợp lý, sẽ không có đột biến lớn về giá./.