Thủ tướng Chính phủ: Chuyển đổi số ngân hàng cần nắm bắt thời cơ, đón đầu công nghệ
Ngành Ngân hàng đang thể hiện quyết tâm xây dựng hệ sinh thái số thông minh, lấy dữ liệu làm trung tâm để kết nối các lĩnh vực. Vì thế Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành Ngân hàng cần tiếp tục tiên phong công nghệ, tối ưu trải nghiệm khách hàng, đồng thời đặt mục tiêu thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, vì lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
Tham dự sự kiện có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Đây là sự kiện thường niên quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị cao và cam kết mạnh mẽ của toàn ngành Ngân hàng trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, với ngành Ngân hàng, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số - từ y tế, giáo dục đến thương mại - mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng.
Theo Thống đốc, nhận thức rõ vai trò cốt lõi của dữ liệu, ngành Ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tâp trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” của sự kiện năm nay phản ánh định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng.
Hiện NHNN không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển.
Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao về kết quả chuyển đổi của ngành Ngân hàng, với nhiều sản phẩm sáng tạo với hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần chuyển đổi số quyết liệt và mạnh mẽ. Nhưng theo Thủ tướng, so với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì ngành Ngân hàng vẫn cần cố gắng nhiều hơn.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuyển đối số trong ngành Ngân hàng cần tiên phong trong công nghệ, đi đầu về đổi mới; sản phẩm phải đa dạng, dịch vụ chuyên nghiệp nhưng phải an toàn; phải vì lợi ích của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp, cần đặt lợi ích này là trung tâm, là chủ thể của hành động...
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu toàn ngành góp phần phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số. "Khi chuyển đổi số tốt, người dân tham gia tốt, hiệu quả hơn, giảm chi phí dịch vụ thì góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn thì sẽ thu đủ chi, xuất đủ nhập, làm đủ ăn...", Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, việc chuyển đổi số cần mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, rút ngắn thời gian, giảm tiêu cực và giảm chi phí cho chính các ngân hàng.
Từ những mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu quan điểm chuyển đổi số của ngành Ngân hàng là cần bám sát đường lối của Đảng và Nhà nước, hành động quyết liệt và nâng tầm hiệu quả. Hơn nữa, chuyển đổi số của ngành cần nắm bắt thời cơ, đón đầu công nghệ và "quyết đoán đúng lúc" nhằm thúc đẩy phát triển.
Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 có sự tham gia của nhiều ngân hàng thương mại, công ty thanh toán và công nghệ lớn của Việt Nam. Các đơn vị đều mang đến giới thiệu những công nghệ, sáng kiến mới cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng.

Trình bày và giới thiệu trước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành về những giải pháp thanh toán tích hợp của Ngân hàng, trong đó đặc biệt hỗ trợ chuyển đổi số cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị hành chính công, ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SHB chia sẻ, với tác động của cuộc cách mạng số hóa, ngân hàng hiện nay không chỉ có nhiệm vụ cung cấp các giải pháp tài chính mà còn góp phần tái định nghĩa những trải nghiệm khách hàng trong thời đại số.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), nhiều tổ chức tín dụng đã ứng dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số một cách vượt trội.
Các tổ chức tín dụng đã tích hợp sản phẩm dịch vụ tài chính với chuỗi cung ứng của mình hỗ trợ hiệu quả các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các nền tảng số chuyên nghiệp; tích hợp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số từ thanh toán cấp bốn, bảo hiểm với các nền tảng thương mại điện tử hoặc ứng dụng doanh nghiệp thông qua Open API...
Theo NHNN, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày.
Hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).
Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP.
Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á. NHNN là cơ quan với 7 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.