Ngành Dự trữ Quốc gia:

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành nhiệm vụ 2015

Hồng Sâm

(Tài chính) "Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành niệm vụ 2015", Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng đã chia sẻ như vậy với phóng viên nhân dịp đầu xuân năm mới Ất Mùi 2015.

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục DTNN đã xuất cấp hàng trị giá trên 1.300 tỷ đồng để cứu trợ, viện trợ, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2013. Nguồn: H.S
Từ đầu năm đến nay, Tổng cục DTNN đã xuất cấp hàng trị giá trên 1.300 tỷ đồng để cứu trợ, viện trợ, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2013. Nguồn: H.S

Kết quả đạt được khá toàn diện

Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng cho biết, được sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành, địa phương và các bộ, ngành quản lý hàng Dự trữ quốc gia (DTQG), sự chỉ đạo quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo Tổng cục DTNN, cùng với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, toàn ngành DTQG đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Nổi bật là, hệ thống cơ chế, chính sách đã từng bước được hình thành và có hiệu lực tạo thuận lợi cho việc thực hiện, tạo ra khung pháp lý về quản lý DTQG và định hướng cho hoạt động của ngành, giúp cho việc quản lý và điều hành hoạt động DTQG được thuận lợi, chặt chẽ, đúng trình tự, đúng quy định.

Đặc biệt, ngành đã từng bước rà soát, sắp xếp và đổi mới về cơ cấu danh mục hàng DTQG theo hướng tập trung vào những mặt hàng chiến lược, thiết yếu. Lực lượng DTQG vừa là công cụ của nhà nước, vừa là tiềm lực tài chính nhằm sẵn sàng, chủ động đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; đảm bảo quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, làm nhiệm vụ quan hệ quốc tế và thực hiện các nhiệm vụ khác được Thủ tướng Chính phủ giao: Từ đầu năm đến nay đã xuất cấp hàng trị giá trên 1.300 tỷ đồng để cứu trợ, viện trợ, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2013. 

Bên cạnh đó, ngành đã từng bước xây dựng được các vùng kho có quy mô lớn, tập trung, hiện đại hóa công nghệ bảo quản, thực hiện chuyển giao công nghệ bảo quản tiên tiến của nước ngoài (đối với kho chứa lương thực, vật tư thiết bị của Bộ Tài chính); bố trí, quy hoạch dần các điểm kho của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo hướng riêng biệt và được trang bị các thiết bị bảo quản tiên tiến, hiện đại.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm 2014 rất khẩn trương, đồng bộ, kịp thời; nhiều chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao đã hoàn thành và đạt kết quả cao như: Nhập, xuất lương thực; nhập muối ăn; xuất gạo cứu trợ cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, giáp hạt; xuất gạo hỗ trợ cho học sinh; xuất gạo thực hiện dự án trồng rừng; nhập kho vật tư, thiết bị theo hợp đồng đã ký; việc triển khai thực hiện tiếp nhận, bàn giao mặt hàng quý hiếm theo đúng tiến độ. Toàn bộ số hàng xuất cấp từ nguồn DTQG bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, phân bổ đúng đối tượng.

”Những kết quả đạt được đó là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện rất lớn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Chính phủ, của các bộ, ngành (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ), các bộ, ngành quản lý hàng DTQG, lãnh đạo Bộ Tài chính và các Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính, các địa phương trong cả nước. Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Tổng cục; đặc biệt là sự cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao của từng CBCC trong ngành DTQG  nên công tác tham mưu được kịp thời, có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ được giao”, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng nhấn mạnh.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Đề cập đến nhiệm vụ và quyết tâm năm 2015, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng cho biết, Tổng cục DTNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về DTQG, chú trọng công tác xây dựng cơ chế chính sách, nhất là các thông tư hướng dẫn Luật DTQG để tạo ra khung chính sách có tính pháp lý cao đối với hoạt động DTNN. Đồng thời, tập trung đôn đốc các bộ, ngành quản lý hàng DTQG chỉ đạo đôn đốc các đơn vị được giao trực tiếp quản lý hàng DTQG tích cực triển khai thực hiện kế hoạch năm 2015 theo đúng quy định; đáp ứng mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015 và mục tiêu chiến lược đã đề ra. Xây dựng kế hoạch trung hạn về DTQG giai đoạn 2016-2020. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chủ động đề xuất và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Cân đối, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn để tăng cường lực lượng DTQG, nhất là việc mua bù các mặt hàng DTQG đã xuất cấp trong năm 2014 theo đúng quy định của Luật DTQG. Bám sát tình hình kinh tế-xã hội ở trong nước và trên thế giới để tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép mua bổ sung các mặt hàng DTQG, nhất là các mặt hàng phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, biển đảo nhằm sẵn sàng chủ động xuất cấp khi có tình huống đột xuất, cấp bách xảy ra.

Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng cho biết thêm, năm 2015, ngành Dự trữ sẽ tập trung tăng cường vốn đầu tư xây dựng hệ thống kho DTQG theo đúng quy hoạch chi tiết đã được Bộ Tài chính phê duyệt, với công nghệ bảo quản tiên tiến, hiện đại, cơ giới hóa trong quá trình nhập, xuất, bảo quản nhằm kéo dài hơn thời hạn bảo quản hàng hóa. Tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng phục vụ tốt nhiệm vụ DTQG.

“Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế - kỹ thuật phục vụ cho công tác bảo quản hàng hóa DTQG; xây dựng một hệ thống thông tin thống nhất trong ngành DTQG, đảm bảo cung cấp các thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời trong mọi hoạt động DTQG”, tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng nhấn mạnh.
Trong năm 2014, để hỗ trợ, cứu đói cho các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ cho học sinh các vùng ở các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thực hiện dự án trồng rừng ở huyện Mường Lát, Thanh Hóa và 4 huyện núi đá tỉnh Hà Giang và nhiều nhiệm vụ đột xuất, cấp bách để đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống dịch bệnh… theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành DTQG đã xuất cấp hàng DTQG tổng giá trị hàng đã xuất cấp khoảng 1.345 tỷ đồng.