Thực hư thông tin thiếu nguồn xăng A95 bán trên thị trường
Ngày 27/3, Đoàn kiểm tra thị trường trong nước của Bộ Công Thương đã tổ chức thanh, kiểm tra tình hình cung ứng xăng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội.
Qua đó, đại điện Đoàn kiểm tra và các cửa hàng xăng dầu khẳng định, không có việc thiếu nguồn xăng A95 để bán trên thị trường như những thông tin được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày gần đây.
Không lo thiếu xăng
Kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu số 259 Giải Phóng thuộc hệ thống của Tổng công ty Xăng dầu quân đội (Mipec), chúng tôi ghi nhận tình hình cung ứng xăng A95 và xăng E5RON92 vẫn diễn ra bình thường, dù trước đó ít ngày tại đây treo biển dừng bán xăng A95.
Theo chia sẻ của bà Phan Thị Hoàn, cửa hàng Trưởng cửa hàng xăng dầu số 259 Giải Phóng, trạm xăng luôn đảm bảo đủ nguồn cung do Tổng công ty cung cấp. Thời gian qua, có thời điểm trạm xăng đã phải treo biển hết xăng hoàn toàn bởi yếu tố khách quan.
Vào thời điểm ngày 25/3, khi bồn chứa hết xăng, trạm đã báo lên Tổng công ty để cung cấp, nhưng do ngày 25 và 26/3 xe bồn cung ứng xăng bị hỏng nên phải đến 21h ngày 26/3, trạm mới được bổ sung nguồn xăng 10 khối vào bồn chứa.
Bà Hoàn khẳng định: “Hoàn toàn không có việc thiếu nguồn cung xăng trong thời điểm hiện tại như các báo đã nêu vừa qua. Ngay khi dừng bán xăng A95 do yếu tố khách quan, cửa hàng đã bổ sung nguồn xăng E5RON92 vào để cung ứng cho khách hàng".
Tiếp tục kiểm tra đột xuất cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân thuộc Công ty CP Xăng dầu HFC, Đoàn kiểm tra ghi nhận tình hình cung ứng xăng tại cửa hàng diễn ra thông suốt, không có việc dừng bán xăng A95.
Theo bà Đặng Thu Phương, kế toán cửa hàng xăng dầu 436 Trần Khát Chân, những ngày qua tại cửa hàng xăng dầu của HFC không có chuyện thiếu nguồn xăng A95 bán ra thị trường. Trong những ngày tới, với nguồn hàng từ phía Công ty cung ứng, việc bán xăng A95 và E5RON92 tiếp tục diễn ra bình thường.
Trao đổi với chúng tôi sau đợt kiểm tra các cửa hàng, ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước cho hay, thực hiện việc quản lý kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương luôn tuân thủ theo quy định của Nghị định 83/NĐ-CP. Sau khi có thông tin báo chi đăng tải tình hình cung ứng xăng A95 bị "đứt đoạn" tại nhiều cửa hàng, Đoàn kiểm tra đã khẩn trương vào cuộc.
“Qua kiểm tra cho thấy, việc bán xăng A95 vẫn diễn ra bình thường, kể cả khi kiểm tra có kế hoạch và đột xuất như hôm nay. Để tiếp tục hoạt động thanh, kiểm tra trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Công Thương đã ký công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố phối hợp kiểm tra việc cung ứng, lưu thông hàng hóa, xăng dầu trên địa bàn. Nếu có vấn đề liên quan đến việc găm hàng, sẽ báo cáo Bộ và có hình thức xử lý nghiêm khắc”, ông Tuấn cho hay.
Tính toán các phương án điều hành
Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng việc điều hành giá xăng thông qua sử dụng Quỹ bình ổn với mức khá lớn khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó.
Đề cập vấn đề này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, nguyên tắc điều hành giá xăng dầu là đảm bảo tôn trọng nguyên tắc thị trường và có sự điều hành của Nhà nước, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Đặc biệt, trong quá trình điều hành bám sát các mục tiêu kinh tế vĩ mô như đảm bảo chỉ số CPI.
Ông Đông cho biết thêm, kỳ điều hành giá xăng dầu vừa rồi có đặc thù riêng. Giá điện hơn 2 năm mới tăng và lần này tăng 8,36%. Việc tăng "giá kép" cũng tác động khá mạnh. Các vấn đề doanh nghiệp phản ánh, Bộ Công Thương đều ghi nhận và nắm rõ, nhưng vì lợi ích người dân, lợi ích của quốc gia, đất nước không thế phá vỡ mục tiêu kiểm soát CPI dưới 4%.
Về chỉ số CPI tháng 4/2019, Bộ Công Thương đã tính toán đầy đủ, toàn diện. Các chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận, tác động cộng hưởng của việc tăng cả giá xăng, giá điện dẫn đến áp lực lớn đến chỉ số CPI.
“Bộ đã có nhiều phương án và tính toán hết các yếu tố đó, đặc biệt là báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi là cơ quan tham mưu cùng với Cục quản lý giá - Bộ Tài chính, Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Cục Điều tiết điện lực đưa ra các thông số, phương án và giải pháp để Chính phủ xem xét quyết định”, ông Đông nói.
Nhiều ý kiến lo ngại tới đây khi giá xăng dầu thế giới trước xu thế tăng, trong khi Quỹ bình ổn giảm dần thì việc điều hành giá sẽ ra sao để đảm bảo giá không tăng sốc?. Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong tất cả phương án điều hành, Bộ đã có sự tính toán cụ thể, kể cả báo cáo lại lãnh đạo Bộ và Chính phủ xem xét việc điều hành Quỹ bình ổn giá cũng như cách trích lập Quỹ.
"Quỹ bình ổn có lúc dương, bản thân các doanh nghiệp được hưởng lợi và khi xả Quỹ, doanh nghiệp cũng nên chia sẻ với cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng. Không nên vì chốc lát lỗ ở thời điểm này mà gây áp lực cho công tác điều hành...”, ông Đông chia sẻ.