Tiếp thị số: Cuộc chơi chuyển đổi tư duy và dữ liệu
Công nghệ 4.0 và đại dịch COVID-19 đã làm dịch chuyển mạnh mẽ các giao dịch, mua sắm theo hướng giảm tiếp xúc, tăng trực tuyến, chiến lược tiếp thị (marketing) của các doanh nghiệp (DN) cần phải thay đổi để thích ứng. Chuyển đổi số là tất yếu và đây là “cuộc chơi” của tư duy và dữ liệu, chứ không đơn giản chuyển đổi một cách cơ học.
Thông tin chia sẻ tại cuộc Tọa đàm trực tuyến: “Thách thức và giải pháp công nghệ vận hành Chiến lược tiếp thị (marketing) giai đoạn bình thường mới”, do IGD tổ chức mới đây, sự thay đổi của thị trường và hành vi tiêu dùng, có thể ví như một cuộc “di dân” lớn nhất trong lịch sử từ offline lên online. Thị trường trực tuyến là thị trường mới có dung lượng khổng lồ về nhu cầu sản phẩm, dịch vụ. Bối cảnh thay đổi, DN nếu không thay đổi chiến lược tiếp thị để thích ứng, sẽ bị tụt hậu và thất bại. Chuyển đổi số là cần thiết, nhưng không phải làm theo phong trào mua phần mềm về ứng dụng…, mà cần thay đổi tư duy về cách tiếp cận khách hàng theo cách làm của thời đại số.
"Bản chất của tiếp thị là lôi kéo khách hàng biết đến sản phẩm, sử dụng sản phẩm của mình, nên cần phải nắm được nhu cầu họ cần tìm cái gì để đáp ứng với những cách thức hiệu quả nhất. Khi khách hàng đến với mình và chọn sản phẩm của mình, DN phải cung cấp cho họ đúng các sản phẩm họ mong muốn, kỳ vọng, thông tin về sản phẩm DN đã công bố. Công nghệ số sẽ hỗ trợ hiệu quả các DN đổi mới, sáng tạo ra các cách thức tiếp thị phù hợp nhất, cần phải tạo ra được sự khác biệt để thu hút và giữ chân khách hàng. Cần có cách tiếp cận từ hành trình qua từng điểm chạm khi khách hàng ghé thăm địa chỉ online của DN trên môi trường mạng." - ông Phương chia sẻ.
Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc kinh doanh Công ty SmartOSC, cho rằng, ứng dụng công nghệ số giúp DN tiếp cận khách hàng theo hướng tạo các trải nghiệm khác biệt, độc đáo… gia tăng các giá trị ngoài giá trị sản phẩm ngay từ khi khách hàng tìm hiểu về sản phẩm. Muốn tạo ra được sự khác biệt, cần phải thu thập được nhiều thông tin về khách hàng để phân tích, đưa ra cách tiếp cận phù hợp.
Bà Đinh Mộng Kha - Quyền Giám đốc điều hành VietGuys JSC, cũng cho rằng, tiếp thị số chính là “cuộc chơi về dữ liệu”. Nếu không có dữ liệu khách hàng thì coi như DN đã mất 50% cơ hội thành công. Muốn có dữ liệu khách hàng thì phải biết thu thập dữ liệu, đối đối tượng nào thì phù hợp với mình, tận dụng kênh thông tin nào để thu thập dữ liệu... tất cả đều cần có các công cụ công nghệ hỗ trợ.
Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc sản phẩm của Admicro VCCorp, cho rằng, tiếp thị trước đây có thể làm dài hơi, nhưng trong bối cảnh đại dịch, nhiều nhãn hàng lớn đã thay đổi phương châm tiếp cận khách hàng theo từng thời điểm. Trước đây, các DN chú trọng bỏ tiền làm truyền thông, quảng cáo… Ngày nay, cần phải đầu tư nuôi dưỡng, khai thác và sử dụng dữ liệu để tiếp thị dựa trên nhận biết hành trình của khách hàng thay đổi thế nào, nhu cầu và thị hiếu của họ ra sao...