TP. Hà Nội khai thác lợi thế làng nghề phát triển OCOP

Trang Nguyễn

TP. Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề với 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Đây được xem là lợi thế để Thành phố phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghề truyền thống; đưa sản phẩm của làng nghề vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Làng nghề gốm Bát Tràng với các sản phẩm mang giá trị đỉnh cao. Ảnh: Interrnet
Làng nghề gốm Bát Tràng với các sản phẩm mang giá trị đỉnh cao. Ảnh: Interrnet

Từ năm 2019 đến nay, TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Theo đó, trong số các sản phẩm OCOP được chứng nhận, có khoảng 25% là sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống. Các sản phẩm OCOP từ làng nghề đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường.

Để tiếp tục khai thác lợi thế làng nghề trong phát triển sản phẩm OCOP, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, bảo tồn và nâng cao giá trị các nghề truyền thống; tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực bao gồm kỹ năng quản trị thương hiệu, thiết kế bao bì, phát triển câu chuyện sản phẩm và ứng dụng công nghệ số trong thương mại; thí điểm các mô hình liên kết vùng, liên kết chuỗi giữa các làng nghề, hợp tác xã và doanh nghiệp lớn trong xây dựng chuỗi giá trị OCOP mang giá trị cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng sẽ đóng vai trò kiến tạo môi trường, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm OCOP làng nghề; tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia Chương trình OCOP.