Trên 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2025

Kim Ngọc

Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức cao nhất từ trước đến nay tính theo quý.

Khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2025
Khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2025

Theo đó, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2,05 triệu lượt; tăng gần 29% so với cùng kỳ 2024. Tính chung quý I/2025, Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và là số lượng khách đến trong một quý cao nhất từ trước đến nay.

Lượng khách đến bằng đường không vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, với hơn 5,2 triệu lượt trong 3 tháng, tiếp đến là khách vào bằng đường bộ với gần 700.000 lượt. Số còn lại là khách đến bằng đường thủy, hơn 133.000 lượt.

Tính chung trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường có khách đến Việt Nam lớn nhất với gần 1,6 triệu lượt, tăng mạnh 78,3% so với cùng kỳ năm 2024. Hàn Quốc, thị trường truyền thống nhiều năm qua đứng thứ hai với gần 1,3 triệu lượt, tăng 2,2%. Tiếp đến là những thị trường “quen thuộc” như: Đài Loan (331 nghìn lượt), Hoa Kỳ (259 nghìn lượt), Campuchia (234 nghìn lượt), Nhật Bản (226 nghìn lượt), Australia (147 nghìn lượt), Ấn Độ (143 nghìn lượt), Malaysia (141 nghìn lượt) và Nga (125 nghìn lượt).

Khách Nga, Campuchia, Philippines và Trung Quốc được xem là động lực tăng trưởng của quý I khi có mức tăng cao nhất, lần lượt bằng 210%, 205%, 195% và 178%.

Theo Tổng cục Thống kê, trong khu vực dịch vụ, nhu cầu tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán và số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao góp phần cho tăng trưởng của ngành thương mại và dịch vụ đạt mức tăng cao.

Những con số tăng trưởng ấn tượng này là kết quả của các chiến dịch quảng bá của các bộ ban ngành, chính sách nới lỏng visa với các thị trường tiềm năng và Việt Nam là điểm đến giá rẻ trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu cho du lịch.

Kết quả trong quý I này không chỉ khẳng định sức hút ngày càng lớn của điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn là bước chạy đà vững chắc hướng tới mục tiêu đón 22- 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Tuy vậy, để đạt được mục tiêu trong năm 2025 này, ngành Du lịch Việt cũng cần nhanh chóng, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, xanh và bền vững hơn. Sản phẩm du lịch cần đa dạng hơn, nhất là những sản phẩm có chiều sâu văn hóa, lịch sử, gắn với bản sắc vùng miền.

Cùng với đó, Việt Nam phải tận dụng hiệu quả các sự kiện quốc tế tổ chức trong năm 2025 như: Năm Du lịch quốc gia, Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM, các diễn đàn xúc tiến du lịch… để lan tỏa thông điệp “Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

Đặc biệt, cần thiết phải đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng du lịch, nhân lực và môi trường bởi đây chính là điều kiện then chốt để giữ chân khách, khuyến khích khách quay lại, tạo ra giá trị gia tăng thay vì chỉ chạy theo số lượng…