Trung Quốc thử nghiệm tiền kỹ thuật số tại Thế vận hội Mùa đông 2022

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Trung Quốc đang cố gắng tạo điều kiện cho các vận động viên và du khách nước ngoài có thể sử dụng tiền kỹ thuật số của nước này trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào năm 2022.

Li Bo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cũng cho biết mục tiêu của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc e-CNY (nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc) không phải để thay thế sự thống trị của đồng USD trên thị trường quốc tế.  PBOC bắt đầu nghiên cứu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vào năm 2014 và gần đây đã khởi động một số dự án thử nghiệm trên khắp Trung Quốc, cho phép người dân các thành phố bao gồm Thâm Quyến và Bắc Kinh thử nghiệm đồng tiền này với các nhà bán lẻ. Đồng CNY điện tử nhằm mục đích thay thế tiền mặt và tiền xu trong lưu thông và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Trung Quốc. Nó không phải là một loại tiền điện tử và không được thiết kế giống như bitcoin.  "Đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp e-CNY không chỉ cho người dùng trong nước mà còn cho các vận động viên quốc tế và du khác", ông Li nói.  Phó thống đốc PBOC cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ đưa vào "nhiều kịch bản hơn và nhiều thành phố hơn" để t
Li Bo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cũng cho biết mục tiêu của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc e-CNY (nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc) không phải để thay thế sự thống trị của đồng USD trên thị trường quốc tế. PBOC bắt đầu nghiên cứu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vào năm 2014 và gần đây đã khởi động một số dự án thử nghiệm trên khắp Trung Quốc, cho phép người dân các thành phố bao gồm Thâm Quyến và Bắc Kinh thử nghiệm đồng tiền này với các nhà bán lẻ. Đồng CNY điện tử nhằm mục đích thay thế tiền mặt và tiền xu trong lưu thông và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Trung Quốc. Nó không phải là một loại tiền điện tử và không được thiết kế giống như bitcoin. "Đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp e-CNY không chỉ cho người dùng trong nước mà còn cho các vận động viên quốc tế và du khác", ông Li nói. Phó thống đốc PBOC cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ đưa vào "nhiều kịch bản hơn và nhiều thành phố hơn" để t

Li Bo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết mục tiêu của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc e-CNY (nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc) không phải để thay thế sự thống trị của đồng USD trên thị trường quốc tế.

PBOC bắt đầu nghiên cứu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vào năm 2014 và gần đây đã khởi động một số dự án thử nghiệm trên khắp Trung Quốc, cho phép người dân các thành phố bao gồm Thâm Quyến và Bắc Kinh thử nghiệm đồng tiền này với các nhà bán lẻ.

Đồng CNY điện tử nhằm mục đích thay thế tiền mặt và tiền xu trong lưu thông và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Trung Quốc. Nó không phải là một loại tiền điện tử và không được thiết kế giống như bitcoin.

"Đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp e-CNY không chỉ cho người dùng trong nước mà còn cho các vận động viên quốc tế và du khác", ông Li nói.

Phó Thống đốc PBOC cho biết Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ đưa vào "nhiều kịch bản hơn và nhiều thành phố hơn" để thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Hiện vẫn chưa có lịch trình triển khai đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trên toàn quốc nhưng PBOC cần gia tăng phạm vi các dự án thử nghiệm của mình và "củng cố" cơ sở hạ tầng công nghệ làm nền tảng cho đồng tiền kỹ thuật số.

Thách thức với đồng USD?

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc có thể là một cách để quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và cũng thách thức đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Phần lớn thương mại quốc tế đang được thực hiện thông qua đồng USD.

Tuy nhiên Phó thống đốc Li Bo nhắc lại rằng PBOC hiện chỉ tập trung vào việc sử dụng nội địa của tiền kỹ thuật số.

"Đối với việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, chúng tôi đã nói nhiều lần rằng đó là một quá trình tự nhiên và mục tiêu của chúng tôi là không thay thế đồng USD hoặc bất kỳ loại tiền tệ quốc tế nào khác. Mục tiêu của chúng tôi là cho phép thị trường lựa chọn và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư quốc tế", ông Li nói.

Dù vậy, PBOC vẫn đang làm việc với các ngân hàng trung ương khác - bao gồm các ngân hàng từ Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hồng Kông - để nghiên cứu việc sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong thương mại xuyên biên giới.

"Trọng tâm của chúng tôi là thiết lập một hệ thống e-CNY nội địa vững chắc và xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh. Đồng thời, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác quốc tế và đưa ra nhiều giải pháp trong thương mại xuyên biên giới", Phó thống đốc Li cho biết.