Tuần lễ kết nối doanh nghiệp với cơ quan thuế
(Tài chính) Những ngày này, nếu du khách thập phương ghé thăm thành phố mang tên Bác, chắc hẳn sẽ lấy làm ngạc nhiên vì trên các tuyến đường lớn đều có treo các băng rôn, biểu ngữ với các tựa đề “Cơ quan thuế luôn lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của người nộp thuế” hay “Người nộp thuế hãy phản ánh các vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng đến cơ quan thuế để được giải quyết”. Nhưng với các doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn thì hoạt động này đã trở nên quen thuộc bởi đây là sự kiện đã được ngành thuế tổ chức đều đặn từ nhiều năm nay: “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”.
Đúng như tên gọi của sự kiện, trong cả 7 ngày của tuần lễ, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã dành trọn thời gian để mang đến cho người nộp thuế những dịch vụ hỗ trợ tốt nhất, nhằm đáp ứng mọi yêu cầu để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho DN, người dân. Theo đó, không chỉ gói gọn với hình thức tiếp xúc giải đáp tại chỗ, cơ quan thuế còn sử dụng các hình thức kết nối hiện đại như giao lưu trực tuyến, hộp thư điện tử và đặc biệt là đối thoại trực tiếp diễn ra tại Văn phòng Cục và 24 Chi cục Thuế với thời gian khác nhau được thông báo rộng rãi trên website, đảm bảo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có thể bày tỏ chính kiến hay tâm tư của mình một cách khách quan và thuận tiện. Ưu điểm nổi bật của Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế là mọi ý kiến phản ánh của DN đều được cơ quan thuế đáp ứng một cách nhanh nhất, bất kể khoảng cách không gian hay quy định về thời gian thực hiện các thủ tục. Chính vì vậy, sự kiện ngay khi ra đời từ năm 2009, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của cộng đồng DN và người dân trên địa bàn. Số tổ chức, cá nhân tham gia sự kiện hàng năm xấp xỉ cả trăm nghìn lượt người.
Quan trọng hơn, việc tổ chức Tuần lễ lắng nghe đã xóa đi rào cản vô hình tồn tại từ lâu để dần đưa hai đối trọng về lợi ích kinh tế là người thu thuế và người nộp thuế xích lại gần nhau, thấu hiểu và chia sẻ với nhau vì mục tiêu chung là sự phát triển phồn vinh của đất nước. Cũng với sự kiện Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thêm một lần được tôn vinh trên vai trò, vị thế chủ thể tạo dựng nên nguồn lực sức mạnh cho ngân sách quốc gia, với việc được ưu tiên giải quyết, đáp ứng mọi quyền lợi chính đáng. Chính sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức và tư duy hành động này, đã đưa sự kiện trở thành một sáng kiến cải tiến, một dấu ấn đột phá của ngành thuế trong lòng dân chúng.
Phát huy tính hiệu quả của mô hình mới, Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế đã được tổ chức thường niên tại TP. Hồ Chí Minh và được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, nhằm đem lại các dịch vụ công về thuế tốt nhất cho cộng đồng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng người nộp thuế.
Năm nay, Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 27/10 đến 2/11 với sự tham gia hỗ trợ của lãnh đạo chính quyền thành phố, nhiều sở, ban, ngành và các cơ quan truyền thông. Vì thế, không chỉ các vấn đề về thuế mà mọi vướng mắc liên quan, người nộp thuế đều có thể tìm được lời giải đáp một cách nhanh nhất. Đây cũng là cách để ngành thuế làm mới hơn một sự kiện đã nằm lòng với đời sống từ 4 năm nay, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nhất trọng trách, nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.