Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh:

Tuyên dương các doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách lớn năm 2015

PV.

Ngày 27/1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên dương và trao bằng khen cho các doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách lớn trong năm 2015.

Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trao bằng khen cho các doanh nghiệp. Ảnh: Hải Ngọc
Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trao bằng khen cho các doanh nghiệp. Ảnh: Hải Ngọc

Tại buổi lễ, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã trao bằng khen cho 17 doanh nghiệp có số nộp ngân sách từ 500 tỷ đồng trở lên, với tổng số thuế nộp trên 20.700 tỷ đồng, chiếm 22% số thu của toàn đơn vị.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, năm 2015, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã thu ngân sách được 93.926,663 tỷ đồng, vượt dự toán 4,3%. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện các doanh nghiệp đều tỏ ra rất phấn khởi khi được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vinh danh, đây không chỉ là phần thưởng cho doanh nghiệp mà còn là động lực giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Giám đốc Công ty ô tô Trường Hải chia sẻ: doanh nghiệp chúng tôi hoạt động hiểu quả cũng có sự hỗ trợ rất nhiều từ các cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan Hải quan. Trong thời gian qua, Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cải tiến trong các khâu nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.

Nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho các doanh nghiệp trong thời gian tới, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Hữu Nghiệp khẳng định: Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan trong hoạt động XNK, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, quá cảnh hàng hoá, phương tiện vận tải; giảm chi phí, thời gian của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Duy trì vận hành thông suốt Hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống dữ liệu phục vụ tốt nhất: thủ tục hải quan điện tử, thanh toán điện tử, các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia ổn định, an toàn suốt 24/7. Giảm dần tỷ lệ kiểm tra đối với các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan và 17 doanh nghiệp tiêu biểu.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hệ thống dữ liệu trong lĩnh vực thông quan, quản lý thu thuế, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, điều tra chống buôn lậu, thống kê hải quan và các ứng dụng văn phòng khác.

Triển khai áp dụng quản lý rủi ro đầy đủ, hiệu quả trong các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan, trong đó tập trung triển khai và hoàn thiện quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong lựa chọn soi chiếu trước container hàng hóa nhập khẩu trước khi làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu cảng biển và sân bay quốc tế; hoàn thiện hệ thống phân luồng kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan;

Nâng cao chất lượng quản lý, đánh giá tính tuân thủ pháp luật về hải quan của doanh nghiệp, trên cơ sở tập trung hoàn thiện cơ chế thu thập, quản lý thông tin hồ sơ doanh nghiệp; Tổ chức quản lý, theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của doanh nghiệp; Thiết lập, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, qua đó nhằm nâng cao ý thức và năng lực tuân thủ của doanh nghiệp.

Tiếp thu ý kiến, xác minh và xử lý ngay những công chức yếu chuyên môn, đạo đức kém cố tình gây phiền hà, vòi vĩnh, tiêu cực, vô cảm với khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải khi làm thủ tục thông quan.

Trong năm 2016, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tổ chức 2 lần tham vấn Hải quan - Doanh nghiệp nhằm phát triển quan hệ đối tác giữa hải quan và cộng đồng doanh nghiệp…