Cục Thuế Quảng Ngãi:

Ứng dụng trợ lý ảo Chatbot để hỗ trợ người nộp thuế

PV. (t/h)

Cục Thuế Quảng Ngãi đã ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot trên mạng xã hội Zalo để hỗ trợ người nộp thuế.

Cơ quan thuể ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot để hỗ trợ người nộp thuế.
Cơ quan thuể ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot để hỗ trợ người nộp thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế Quảng Ngãi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số để từng bước thay đổi cách thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Với việc áp dụng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền hỗ trợ, Cục Thuế Quảng Ngãi đã tạo các trang mạng xã hội Facebook và Zalo của Cục Thuế để tiếp cận được với người nộp thuế trên nền tảng mạng xã hội nhanh chóng và kịp thời.

Theo Cục Thuế Quảng Ngãi, với việc cho phép thông tin được công khai, chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng, phủ sóng đến số lượng lớn người sử dụng mạng xã hội nên đã trở thành “công cụ đắc lực” trong việc tuyên truyền chính sách thuế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế cũng như cải cách thủ tục hành chính. 

Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động đã có những vấn đề phát sinh đến từ các trang mạng xã hội này. Cụ thể, hiện ngoài việc gọi điện thoại đến cơ quan thuế hoặc đến trực tiếp trụ sở cơ quan thuế, người nộp thuế còn có thể nhắn tin trực tiếp đặt các câu hỏi trên trang Zalo, Facebook của Cục Thuế Quảng Ngãi. Tuy nhiên, với đặc thù công việc phải sử dụng mạng máy tính nội bộ không kết nối ra internet, công chức thuế không thể trả lời vướng mắc người nộp thuế gửi đến trên các trang Zalo, Facebook trong giờ hành chính. Do vậy, thời gian để người nộp thuế nhận được câu trả lời chưa thực sự kịp thời.

Nhằm khắc phục phần nào nhược điểm này, Cục Thuế Quảng Ngãi đã ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo Chatbot. Đây là một chương trình máy tính có khả năng tự động trò chuyện thông qua tin nhắn với người dùng, được xây dựng dựa trên các thuật toán AI trên mạng xã hội Zalo để hỗ trợ người nộp thuế. Việc ứng dụng AI, trợ lý ảo Chat bot đã mang lại tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội.

Để triển khai giải pháp này, công chức thực hiện tổng hợp các câu hỏi về chính sách pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế thường gặp và xây dựng thành thư viện câu hỏi để công cụ trợ lý ảo Chatbot tự động trả lời khi người nộp thuế có nhu cầu. 

Đối với người nộp thuế cần hỗ trợ về tra cứu thủ tục hành chính, hỏi đáp về thuế thu nhập cá nhân, khai thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, hướng dẫn kê khai các mẫu tờ khai thuế… có thể vào mục Chatbot của Zalo Cục Thuế lựa chọn các lĩnh vực cần hỗ trợ và lựa chọn những câu hỏi trên danh sách đã được khởi tạo.

Có thể thấy, trợ lý ảo Chatbot đã nâng cao trải nghiệm của người nộp thuế nhờ những phản hồi trong thời gian thực và liên tục 24/7, tăng tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội.

Ngoài ra, Chatbot còn có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi, lặp lại như tương tác với người nộp thuế để cung cấp thông tin chính sách thuế, thủ tục hành chính theo đúng quy định hiện hành. Chatbot còn có thể giúp người nộp thuế tìm kiếm thông tin liên quan nhanh chóng, đưa ra những thông tin gợi ý giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và tra cứu.

Người nộp thuế cần hỗ trợ về thủ tục hành chính, chính sách thuế… có thể truy cập Zalo Cục Thuế Quảng Ngãi để sử dụng Chatbot phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu chính sách thuế. Trường hợp nội dung câu hỏi, câu trả lời có sẵn tại Chatbot chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu, người nộp thuế có thể liên hệ trực tiếp bộ phận tuyên truyền hỗ trợ để được giải đáp các vướng mắc kịp thời. 

Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung cũng như cách thức vận hành của trợ lý ảo Chatbot theo hướng tiện lợi, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.