Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 7/2015

Theo mof.gov.vn

Chiều 31/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7 để thông tin về những vấn đề mà báo chí và nhân dân quan tâm; trả lời các câu hỏi liên quan. Cùng dự và chủ trì buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, GD&ĐT, GTVT và Ngân hàng Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải tham dự buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải trả lời câu hỏi của phóng viên. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải trả lời câu hỏi của phóng viên. Nguồn: mof.gov.vn

Thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì diễn ra cùng ngày để đánh giá tình hình KTXH 7 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết:

Đánh giá tình hình KTXH qua báo cáo của Bộ KH&ĐT, ý kiến các thành viên Chính phủ và nhiều báo cáo gửi kèm theo để các thành viên Chính phủ nghiên cứu, Thường trực Chính phủ kết luận tình hình KTXH tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Tín hiệu đáng chú ý nhất là sản xuất công nghiệp vẫn trên đà phát triển tăng cao; công nghiệp chế biến, chế tạo đạt trên 10%, góp phần cho tăng trưởng của chúng ta. Một số chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, giá tiêu dùng có thấp so với nhiều năm nhưng đánh giá về sức mua tổng cầu tăng trưởng khá.

Tuy nhiên, xuất hiện nhiều vấn đề cần phải chú ý. Theo Bộ trưởng, trước hết, chúng ta hết sức chia sẻ nỗi đau do biến động khí hậu khiến Quảng Ninh phải chịu trận lũ lịch sử. Theo đánh giá của các chuyên gia, 50 năm mới có một cơn lũ như thế. Đến giờ này, theo thống kê chưa đầy đủ, số người chết là 17 người và mất tích là 6 người. Thường trực Chính phủ đã có 2 công điện và trực tiếp chỉ đạo qua nhiều kênh thông tin khác đối với các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão và cứu nạn. Hiện nay Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được Thủ tướng phân công đang trực tiếp đến Quảng Ninh chỉ đạo khắc phục hậu quả của cơn lũ. Chính phủ chia buồn với gia đình có người thân bị chết, mất tích và những gia đình bị thiệt hại. Tổng thiệt hại đến giờ này trị giá khoảng 1.500 tỉ đồng. Trước mắt, chúng ta tập trung khắc phục hậu quả trước, còn nguyên nhân để xảy ra thiệt hại như vậy thì các cơ quan chức năng, lãnh đạo các ngành sẽ có trách nhiệm làm rõ, rút kinh nghiệm.

Vấn đề thứ hai là sản xuất nông nghiệp vẫn gặp khó khăn. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, hiện nay nhiều hộ nông dân đang cố gắng gượng dậy và tiếp tục sản xuất, kinh doanh để vực dậy tình hình. Chúng ta cố gắng giữ được nhịp độ phát triển bằng hoặc hơn năm ngoái.

Vấn đề nữa là cân đối ngân sách, thu ngân sách của chúng ta giảm, những giải pháp hỗ trợ hiện nay vẫn còn một số khó khăn nhất định.

Một vấn đề nữa là xuất khẩu có tăng so với cùng kỳ nhưng nhập khẩu vẫn ở mức cao hơn, nhập siêu 3,3 tỉ USD. Mặc dù, tín hiệu đáng mừng là du lịch tăng trở lại sau 2 tháng giảm nhưng cũng chưa nói được gì cả. Có thể chúng ta đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, trong đó có vấn đề visa, nhưng chưa đủ cơ sở để nói.

Những tháng còn lại của năm, từng bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, tình hình và những giải pháp đề ra để có những biện pháp phù hợp thực hiện 9 giải pháp đầu năm chúng ta đề ra. Đồng thời phải có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa để vượt qua những khó khăn trên từng lĩnh vực, cố gắng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Trả lời một số câu hỏi của các phóng viên về đề nghị của Bộ Tài chính đối với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho vay 30 nghìn tỉ đồng, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết: Các quy định pháp luật hiện hành không cấm NHNN hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước (NSNN),trong điều hành NSNN thì điều hòa vốn qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) có thời điểm cần hỗ trợ của NHNN. Theo đó, NHNN sẽ xem xét đánh giá đề nghị trên cơ sở mục tiêu chung ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, nếu có hỗ trợ, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện theo quy định thông qua tiền cung ứng; NHNN luôn sử dụng giải pháp đồng bộ điều tiết lượng tiền hợp lý, phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế, thực hiện điều tiết qua các kênh khác nhau, đảm bảo mục tiêu.

Trả lời câu hỏi về nguồn cung ứng tiền có phải tiền dự trữ bắt buộc hay tiền nhàn rỗi ngân hàng tại KBNN, có ý kiến cho rằng có phải năm nào NSNN cũng vay tiền từ NHNN, nếu không trả nợ đúng hạn có ảnh hưởng kinh tế vĩ mô không. Nếu NSNN khó khăn thì có nên bỏ bớt các khoản đầu tư chưa cần thiết như 11 nghìn tỉ xây bảo tàng quốc gia không? Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, về cung ứng tiền dự trữ bắt buộc thì đây là vấn đề kỹ thuật, NHNN hỗ trợ cho NSNN là tạm thời. Trong điều hành, NSNN và KBNN có thời điểm cần sự hỗ trợ, nhưng thời gian rất ngắn. Theo quy định, các khoản NHNN tạm ứng cho NSNN vay phải hoàn trả trong năm ngân sách. Bà Hồng khẳng định, nếu có sự hỗ trợ NHNN đều thực hiện đúng như vậy, khi thực hiện cung ứng tiền, dù kênh nào NHNN đều có giải pháp điều tiết trở lại để đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ. Thời gian qua, NHNN điều hành chính sách tiền tệ rất chặt chẽ đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, tình hình ngân sách như Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu có khó khăn chủ yếu do giá dầu thô giảm nhưng 7 tháng thu đạt 59,8% dự toán cao hơn 6-7% trong 2,3 năm gần đây. Kết quả thu ngân sách 7 tháng là tích cực. Căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự báo tình hình, Bộ Tài chính đang quyết tâm chỉ đạo đảm bảo vượt dự toán thu năm 2015 do Quốc hội đặt ra.

Theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, thu ngân sách dự kiến vượt dự toán, về phía chi, Bộ Tài chính đang kiên quyết giữ bội chi không quá 5% theo Nghị quyết của Quốc hội. Việc điều hành dự toán Ngân sách không bị thâm thủng so với kế hoạch đề ra. Thứ trưởng khẳng định vay 30 nghìn tỷ không phải do khó khăn về thu ngân sách. Thực tế, trong điều hành, có tháng thu nhiều, có tháng thu ít hơn. Bộ Tài chính điều hành nhiệm vụ chi, căn cứ vào nguồn thu và các kế hoạch đã đề ra. Việc vay tiền NHNN chỉ là thời điểm nhất thời, sẽ hoàn trả trong năm, việc thu và điều hành ngân sách sẽ không khó khăn gì trong việc hoàn trả.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện triệt để dự toán chi ngân sách đã đề ra, khi thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng (về tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2015) sẽ đảm bảo thực hiện tốt dự toán ngân sách đã đề ra trong năm 2015.