Vì sao mặt bằng bán lẻ không có khách thuê ?

Văn Trường

(Tài chính) Mặc dù giá thuê tại các trung tâm thương mại (TTTM) khu vực ngoài trung tâm tăng 11,1% so với quý trước, song tỷ lệ trống tăng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.

Mặt bằng bán lẻ "ế" do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. (Ảnh:ST)
Mặt bằng bán lẻ "ế" do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. (Ảnh:ST)

Theo Công ty TNHH CBRE, nguyên nhân chính dẫn tới phân khúc mặt bằng bán lẻ “ế” trên thị trường là do khách thuê đóng cửa và người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Điểm sáng của thị trường bán lẻ trong quý III/2012 là việc Indochina Plaza Hanoi (IPH) đi vào hoạt động, bổ sung khoảng 17.000 m2 mặt bằng bán lẻ cho thị trường với phong cách thiết kế hiện đại.

Giá thuê tại các TTTM ngoài trung tâm tăng 11,1% so với quý trước, chủ yếu nhờ mức giá thuế đạt được tại IPH. Giá thuê bình quân ở tầng trệt tại các TTTM tăng nhẹ, dao động từ 60 USD/m2. Giá thuê các loại hình bán lẻ khác bao gồm TTTM tổng hợp và sảnh bán lẻ ổn định trong quý vừa qua.

Đáng chú ý, trong quý III/2012 ở phân khúc này ghi nhận xu hướng đóng cửa nhiều hơn mở mới. CBRE cho biết, trong số 168 cửa hàng mở mới, đóng cửa hay đang hoàn thiện, số lượng đóng cửa chiếm tới 48% trong khi số lượng mở mới chỉ đạt 39%. Điều này dẫn tới tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm tăng gần 5% điểm so với quý trước. Tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tăng nhẹ 1% điểm, lên mức 16,8% so với quý trước.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 650.000 m2 mặt bằng bán lẻ từ các TTTM đang và sắp hoàn thiện trong quý IV/2012 và 2013, bao gồm: Melinh Plaza Ha Dong (45.000 m2), Tràng Tiền Plaza (14.000 m2), Vincom Mega Mall Royal City (230.000 m2), Hồ Gươm Plaza (23.380 m2)…

Bên cạnh những khó khăn nói trên, thị trường cũng có tín hiệu đáng mừng đó là, các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng kinh doanh. Chẳng hạn, Parkson vừa ký kết hợp đồng với CT Group để khai trương TTTM mới tại Leman C.T Plaza tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 6/2013, và tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây dựng TTTM AEON – Tân Phú Celadon (TP.Hồ Chí Minh) vào năm 2014.

Như vậy, mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục gặp khó khăn, do áp lực cạnh tranh từ nguồn cung tăng cũng như việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, phân khúc này chỉ đem lại lợi nhuận cho những người có chiến lược và tầm nhìn dài hạn để vượt qua khó khăn trước mắt.