Vì sao văn phòng chia sẻ bùng nổ ở TP. Hồ Chí Minh?
Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy TP. Hồ Chí Minh xếp thứ 41 trong số 50 thị trường văn phòng chia sẻ phát triển nhanh nhất thế giới theo khảo sát của Co-working Resources.
Không chỉ thu hút khách thuê là các công ty vừa và nhỏ hay công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp lớn với hàng trăm nhân viên cũng đang hướng đến mô hình văn phòng chia sẻ (co-working) bởi tính linh hoạt của nó. Các khách thuê lớn như We Work hay Up Co-working thường thuê nhiều diện tích lớn từ 2.000-5.000m2.
Theo Savills đến quý III/2019, các nhà điều hành văn phòng chia sẻ tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố, chiếm 52% diện tích thuê và văn phòng Hạng B được thuê nhiều nhất, chiếm 36%. Khi nguồn cung khu vực trung tâm khan hiếm trong ngắn hạn, văn phòng chia sẻ đang có xu hướng mở rộng ra khu vực gần trung tâm.
Dự báo của Savills, đến 2021, thị trường sẽ có thêm khoảng 369.100m2 văn phòng chia sẻ. Khu vực ngoài trung tâm sẽ chiếm 55% nguồn cung tương lai với hơn 203.800 m2. Trong đó, các dự án lớn trên 20.000m2, sẽ chiếm khoảng 50%, cho thấy sự dịch chuyển nguồn cung đến khu vực ngoài trung tâm.
Khu vực trung tâm quận 1 chiếm khoảng 40% nguồn cung tương lai và 89% tại khu vực trung tâm.
Ngoài ra, báo cáo quý III về thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh của CBRE Việt Nam cũng cho thấy công nghệ và không gian làm việc chung tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cầu văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, chiếm đến 29% trong số các quốc gia nhận vốn đầu tư nhiều nhất vào doanh nghiệp không gian làm việc chung khu vực Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Thailand, Indonesia.
Theo CBRE, khách thuê không gian làm việc linh hoạt gia tăng và có xu hướng thuê lâu dài, quy mô hơn trước, thể hiện qua tỉ lệ lắp đầy trên 80%. Giá thuê cũng đang ổn định và có chiều hướng tăng, nhất là phân khúc hạng A. CBRE dự báo năm 2020, TP. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 190.000 m2 diện tích thuê mới sẽ được đưa vào thị trường.
Các đơn vị cung cấp mặt bằng co-working hiện có tại Việt Nam như Toong, Cogo, Dreamplex, Up và Regus với thương hiệu co-working Spaces đã có kế hoạch mở thêm các cơ sở mới nhằm chiếm thị phần.