VinaCapital: Dòng vốn ngoại sẽ vào mạnh năm 2011

TBKTSG

Trong nửa sau của năm 2011 dòng vốn này sẽ tăng mạnh hơn do tình hình kinh tế vĩ mô được dự báo sẽ ổn định. Dưới đây là ý kiến của ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư Tập đoàn VinaCapital.

Dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào cổ phiếu năm 2010, khoảng 600 triệu USD ròng dù là khá cao nhưng vẫn nhỏ hơn các nước trong khu vực. Dòng vốn chưa vào nhiều vì nhà đầu tư vẫn lo ngại về lạm phát cao (11,75% năm 2010 so với 6,5% năm 2009), VNĐ mất giá khoảng 10% tính từ tháng 11-2009 và các đánh giá thiếu lạc quan về môi trường đầu tư Việt Nam trong ngắn hạn của các tổ chức xếp hạng quốc tế.
Quy mô vốn vào thị trường trái phiếu khoảng 300 triệu USD, thấp hơn so với cổ phiếu cho thấy lãi suất trái phiếu đang ở mức thấp, không hấp dẫn (hiện nay khoảng 11%).
Ông Ho tin tưởng rằng nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ ổn định hơn và các dòng vốn đầu tư sẽ có thể tăng mạnh từ nửa sau năm 2011.
Các nhà kinh tế học dự báo rằng mức độ mở rộng tiền tệ và tăng trưởng tín dụng sẽ thấp hơn 2010, trong đó các khoản vay cho chứng khoán và bất động sản vẫn trong xu hướng được kiểm soát nhằm tránh hiện tượng đầu cơ.
Vì vậy, khả năng dịch chuyển các dòng tiền đầu cơ giữa các tài sản sẽ tùy vào hoàn cảnh thị trường từng thời điểm nhưng chắc chắn dòng tiền vào chứng khoán sẽ tăng dần lên theo đà hồi phục và ổn định của nền kinh tế.
Năm 2011, khả năng VN Index sẽ không tăng mạnh trong nửa đầu năm và thay vào đó sẽ đi lên vào nửa sau năm nếu lạm phát giảm về 8-9%, lãi suất huy động về 12% và cho vay ở khoảng 15%, tỷ giá VNĐ ổn định và mức định giá P/E (thị giá trên thu nhập của cổ phiếu) trở về mức hợp lý so với khu vực (hiện nay đang thấp hơn các nước trong khu vực 20-25%).
Các quỹ đầu tư do VinaCapital quản lý vẫn tập trung đầu tư vào các lĩnh vực giàu tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn bao gồm bất động sản, phát triển cơ sở hạ tầng, lĩnh vực công nghệ cao, cổ phiếu niêm yết và chưa niêm yết, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ...
Trong năm 2011 dự kiến các quỹ sẽ tiếp tục gia tăng quy mô đầu tư vào thị trường tùy theo tình hình hồi phục của chứng khoán toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.