VN-Index có phiên tăng điểm ngoạn mục, kỳ vọng đạt mức 1050 điểm vào cuối năm 2019


Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11/2019, VN-Index đã có phiên bứt phá mạnh mẽ với mức tăng 16,77 điểm (1,68%), đóng cửa tại 1015,59 điểm. Dù vẫn còn vài điểm nghi ngại trước diễn biến đột phá bất ngờ cuối tuần qua, các chuyên gia đều cho rằng thị trường đang diễn biến tích cực.

VN-Index kỳ vọng đạt mức 1050 điểm vào cuối năm 2019.
VN-Index kỳ vọng đạt mức 1050 điểm vào cuối năm 2019.

Theo ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích của VietinBank Securities, diễn biến VN-Index trong phiên ngày 1/11 vừa qua là vô cùng tích cực. Ông Trung đánh giá, đây chính là tín hiệu tốt, khi phiên tăng điểm mạnh củaVN-Index với sự cải thiện tích cực của khối lượng giao dịch và độ rộng thị trường đã góp phần tạo đà cho chỉ số bứt phá ra khỏi vùng kháng cự 1.000-1.005 "lình xình" bấy lâu nay.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Tân, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS cũng không bất ngờ với diễn biến của thị trường. Ngưỡng 1.000 điểm vừa là ngưỡng kháng cự kỹ thuật, vừa là ngưỡng kháng cự tâm lý nên chắc chắn khi chỉ số phá được ngưỡng này sẽ giúp cho nhà đầu tư tự tin hơn trong quyết định giải ngân.

Thông thường thị trường muốn phá được một ngưỡng kháng cự mạnh, dòng tiền cần tập trung vào các cổ phiếu trụ (large cap), từ đó lan tỏa đến các nhóm cổ phiếu khác và hình thành xu thế tăng bền vững hơn, ông Tân nhận định.

Ông Trần Xuân Bách, bộ phận Chiến lược thị trường Chứng khoán Bảo Việt cũng nhận đinh, diễn biến vượt 1000-1005 điểm của VN-Index trong tuần qua là một tín hiệu tích cực đối với xu hướng thị trường trong giai đoạn cuối năm. Sự bứt phá này đang giúp thị trường hình thành một xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Dòng tiền nhiều khả năng cũng sẽ có được sự cải thiện tích cực, kèm theo đó là kỳ vọng mua ròng trở lại của khối ngoại trong giai đoạn cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Trên thực tế, hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng đều giao dịch với sắc xanh. Trong đó, các cổ phiếu như VCB, BID, SAB đồng loạt tăng điểm đã lan tỏa tín hiệu tích cực lên toàn ngành. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng giao dịch khá tích cực. Các cổ phiếu nổi bật nhóm này như VIC, VHM, NLG, FLC đều tăng điểm ấn tượng. Nổi bật là VHM với mức tăng trần ấn tượng trong phiên cuối tuần.

Trong khi VN30-Index tăng tới 1,18% thì VNMID-Index chỉ tăng 0,14% và VNSML-Index thậm chí còn giảm 0,3%, cho thấy dòng tiền tập trung cao độ vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và phần nào đó đã rút khỏi nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ. Một số cổ phiếu khác có mức tăng đáng kể là DHT (+6,2%), HCM (+5,8%), AAA (+3,6%), DHC (+3,6%), PXS (+6,9%), PVC (+8,6%)...

Bên cạnh đó, khối ngoại bất ngờ có phiên “gom hàng” mạnh khi mua ròng tới 254 tỷ trên HOSE, tập trung vào VRE (+104 tỷ), VHM (+74 tỷ), VNM (+54 tỷ), VCB (+50 tỷ), VCB (+40,5 tỷ)... Trên HNX, khối ngoại mua ròng 132 tỷ, phần lớn đến từ NVB (+131 tỷ).

Như vậy, VN-Index chính thức vượt xa ngưỡng 1.000 điểm nhờ sự bứt phá của các cổ phiếu vốn hóa lớn và sự đồng thuận của khối ngoại. Tuy vậy dòng tiền thiếu sự lan tỏa trên diện rộng. Sự lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này vẫn sẽ là yếu tố quyết định thắng/thua chứ không phải chuyện VN-Index nằm trên hay dưới ngưỡng 1.000 điểm.

Theo TS. Bùi Quang Tín- Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, dù kinh tế thế giới vẫn trong giai đoạn rủi ro khiến dòng vốn đầu tư sẽ khó đổ vào thị trường chứng khoán trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể tăng nhẹ trong những tháng còn lại của năm 2019. Dự kiến VN-Index có thể đạt mức 1000- 1050 điểm vào cuối năm 2019.

Có được sự khởi sắc này chính là nhờ vào các yếu tố tăng trưởng cơ bản của kinh tế Việt Nam. Thêm vào đó, dòng vốn ngoại tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ được cải thiện vào cuối năm nay khi hiện nhiều quỹ đang nắm giữ lượng tiền mặt rất lớn. Có thể trong quý IV/2019 lượng tiền mặt đó sẽ được các quỹ mang đi đầu tư nhằm cân đối danh mục đầu tư.

Đặc biệt, kỳ vọng nâng hạng thị trường trong 2020 và Dự thảo Luật Chứng khoán mới cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng ổn định của thị trường chứng khoán.