Vòng Chung Kết Cuộc thi ESG Challenge 2023

Minh Lâm

Sáng ngày 2/12/2023 tại TP. Hà Nội, vòng chung kết Cuộc thi “Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững - ESG Challenge 2023” diễn ra với màn tranh tài gay cấn, đầy kịch tính giữa 5 đội xuất sắc nhất đến từ Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Tài chính và Đại học Ngoại thương.

Cuộc thi “Quản trị Công ty hướng tới Phát triển Bền Vững” - Vietnam ESG Challenge 2023 được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp tổ chức với mong muốn truyền cảm hứng, lan tỏa kiến thức hữu ích, và tầm quan trọng của phát triển bền vững đến với cộng đồng, doanh nghiệp và đặc biệt là thế hệ trẻ - những nhà lãnh đạo tương lai của Việt Nam.

Chủ tịc UBCKNN trao quà tri ân tới đại diện 5 trường đại học.
Chủ tịc UBCKNN trao quà tri ân tới đại diện 5 trường đại học.

Chính thức phát động vào ngày 19/10/2023, “Quản trị Công ty hướng tới Phát triển Bền Vững” - Vietnam ESG Challenge 2023 là cuộc thi về Mội trường, Xã hội và Quản trị (ESG) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam dành cho sinh viên.

Trong mùa thi đầu tiên, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, đồng hành không chỉ các trường Đại học, doanh nghiệp đối tác mà còn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn trẻ và thu hút được 1.413 thí sinh đăng ký tham gia.

Điểm nổi trội khẳng định uy tín của Cuộc thi Vietnam ESG Challenge 2023, Ban Giám khảo gồm lãnh đạo đến từ cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính – kế toán, đồng thời cũng là những tổ chức đi tiên phong trong việc quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững như: UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, ICAEW, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), Công ty PwC Việt Nam, Công ty Deloitte Việt Nam, KPMG Việt Nam và Campuchia... Bên cạnh đó, Cuộc thi còn nhận được sự đồng hành của Dear Our Community – một trong các doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc vòng thi chung kết. 
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc vòng thi chung kết. 

Phát biểu khai mạc vòng thi chung kết, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, quản trị công ty gắn với phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu và xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp trên thế giới. Môi trường (Environment) - Xã hội (Society) và Quản trị (Governance) - ESG là các tiêu chuẩn quan trọng đánh giá hoạt động bền vững của doanh nghiệp và là chìa khóa cho phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, phát triển bền vững đang là một trong những vấn đề rất được quan tâm và kêu gọi tất cả chung tay hành động, khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 841/QĐ-TTg về Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030.

Việc phổ biến kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán, đào tạo nâng cao kiến thức về thị trường vốn cũng như vai trò quyền lợi của nhà đầu tư trên thị trường đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của UBCKNN để hướng tới mục tiêu xây dựng một thị trường vốn xanh và phát triển bền vững.

“Với việc đồng hành, tổ chức cuộc thi “Quản trị Công ty hướng tới phát triển bền vững - Vietnam ESG Challenge 2023” cùng ICAEW, UBCKNN kỳ vọng sẽ lan toả được những kiến thức hữu ích và giá trị, tầm quan trọng của phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam”, Chủ tịch UBCKNN chia sẻ.

 Quang cảnh cuộc thi.
 Quang cảnh cuộc thi.

Trải qua 2 vòng thi, tranh tài tại Vòng Bền Vững (vòng chung kết) là 05 đội thi (mỗi đội gồm 09 thành viên), gồm những nhà lãnh đạo trẻ tài năng tương lai xuất sắc nhất trong tổng số 1.413 thí sinh tham dự Cuộc thi năm nay. Đây cũng là 05 đội thi tài năng nhất trong số 471 đội thi của 05 Trường, đã khẳng định năng lực vượt trội qua 2 Vòng thi Ươm mầm và Tăng trưởng đầy thử thách.

Trước đó, 5 đội thi đã được tham quan, tìm hiểu thực tế và được đào tạo kiến thức về ESG tại Công ty Deloitte Việt Nam và Công ty PWC Việt Nam. Tiếp đó, các thí sinh cũng có chuyến thăm quan đặc biệt tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và được chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, cùng phần đào tạo, hỏi đáp, trao đổi kiến thức về ESG để sẵn sàng chinh phục Ban giám khảo tại vòng Bền vững.

Tại vòng thi Vòng chung kết – Bền Vững, các đội thi sẽ trải qua 2 phần bao gồm: Phần thi thứ nhất là Xử lý tình huống và tranh biện (mỗi đội có 5 phút trình bày và 5 phút tranh biện); Phần thi thứ 2 – Đóng vai tình huống thực tế (mỗi đội có 10 phút thực hiện tình huống).

Với 02 phần thi gay cấn, kịch tính và đầy thử thách trong 02 giờ đồng hồ, Vòng chung kết cuộc thi được kỳ vọng sẽ diễn ra hấp dẫn và gây ấn tượng với Ban giám khảo cũng như các khán giả tham dự.