Xăng E5 liệu có khó “đầu ra”?
(Tài chính) Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 được sản xuất để sử dụng cho phương tiện xe cơ giới đường bộ tại 7 địa phương là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa Vũng Tàu, đồng thời sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015.
Sức tiêu thụ kém
Theo báo cáo của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), hiện tại PV OIL có 276 cửa hàng xăng dầu tại 52 tỉnh thành trên cả nước kinh doanh xăng E5, tăng 99 cửa hàng so với năm 2013. Trong đó, trên địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Vũng Tàu, toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trực thuộc PV OIL đã kinh doanh xăng E5.
Việc kinh doanh xăng E5 được PV OIL bắt đầu từ tháng 8/2010. Mặc dù sản lượng kinh doanh xăng E5 có tăng đều qua các năm, tuy nhiên tổng sản lượng kinh doanh từ tháng 8/2010 đến thời điểm này mới chỉ đạt trên 123 nghìn m3. Trong đó, khu vực Hà Nội, sản lượng kinh doanh xăng E5 cũng chỉ đạt khoảng 8.498 m3. Con số này còn quá khiêm tốn nếu so với hàng triệu m3 xăng dầu được tiêu thụ mỗi năm trên cả nước.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, công ty này có 6 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, sản lượng tính đến hết tháng 11/2014 đạt trên 5 triệu lít. Bình quân mỗi tháng sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt trung bình khoảng 455.117 lít, những cửa hàng xăng dầu có sản lượng tiêu thụ cao nhất cũng chỉ khoảng 494.590 lít. Với sản lượng tiêu thụ như vậy, xăng E5 chỉ chiếm khoảng 37% trong tổng số các mặt hàng xăng đang kinh doanh tại các cửa hàng.
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại một số điểm có bán xăng E5 trên đường Thái Thịnh, Nghĩa Tân… ở Hà Nội cho thấy, không có nhiều khách lựa chọn xăng sinh học. Khái niệm xăng sinh học vẫn còn rất xa lạ với người dân và họ chưa thấy sự khác biệt rõ ràng giữa xăng thường và xăng sinh học.
Gỡ “nút thắt”
Theo đại diện Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội, có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ xăng sinh học E5 gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, về phía doanh nghiệp họ chưa “mặn mà” do chi phí đầu tư cửa hàng để chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém và hàng loạt chi phí kèm theo khác như giá nguyên liệu, vận chuyển chưa ổn định, biến động theo thời vụ. Thứ hai, do tập quán người tiêu dùng khó thay đổi, trong khi Nhà nước lại chưa tuyên truyền mạnh mẽ để người dân hiểu đầy đủ về lợi ích của loại xăng này và các biện pháp hành chính để định hướng tiêu thụ.
Do đó, PV OIL đang hoàn chỉnh chính sách ưu đãi cho các khách hàng tiêu thụ xăng E5 số lượng lớn, ổn định, dài hạn và thanh toán đúng hạn và phù hợp với quy định trong Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, áp dụng các chính sách ưu đãi về chiết khấu cho các cửa hàng xăng dầu nhằm khuyến khích các đại lý, tổng đại lý kinh doanh xăng E5. Với những tổng đại lý ký hợp đồng bán xăng E5 với PV OIL sẽ được hỗ trợ 100% chi phí vệ sinh xúc rửa bồn bể, trụ bơm khi chuyển sang bán xăng E5, chi phí trang bị logo, bảng hiệu để quảng cáo và tuyên truyền xăng E5.
Đại diện PV Oil cho biết, hiện tại có 5 trạm pha chế xăng E5 theo mẻ (in-tank) đặt tại kho Đình Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Thắng Nhất (Vũng Tàu), Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) và Cổ Chiên (Vĩnh Long) với công suất khoảng 60 - 72 nghìn m3/năm.
Ngoài ra, PV Oil có 4 - 5 trạm pha chế liên tục (in-line) với công suất pha chế khoảng 600 nghìn m3/năm/trạm, đang hoạt động ổn định... đủ khả năng cung cấp xăng E5 phục vụ nhu cầu của thị trường. Riêng PV Oil Hà Nội có trạm phối trộn tại Đình Vũ (Hải Phòng) với công suất khoảng 80m3/giờ.
Bên cạnh đó, Công ty xăng dầu khu vực I hiện cũng đã xây dựng xong và nghiệm thu trạm phối trộn tại Đức Giang với công xuất khoảng 80 - 100m3/giờ. Công ty sẽ nâng cấp công suất của trạm trộn theo nhu cầu thực tế của thị trường qua từng thời điểm nhất định. Công ty cũng đề nghị Sở Công Thương, UBND thành phố chỉ đạo các công ty cung cấp xăng E5 khác thực hiện nghiêm quy định để đảm bảo lượng xăng E5 trên địa bàn thành phố.