Xu hướng Mobile Payment và sự chuyển dịch của Vietcombank
Cùng với tốc độ tăng trưởng mạnh của thị trường smartphone và nhu cầu mua sắm tiêu dùng trực tuyến trên thiết bị di động đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ nghệ hiện đại vào phục vụ khách hàng...
Cùng với tốc độ tăng trưởng mạnh của thị trường smartphone và nhu cầu mua sắm tiêu dùng trực tuyến trên thiết bị di động đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ, Mobile Payment (thanh toán di động) đã trở thành một công cụ, một phương thức thanh toán được sử dụng phổ biến hiện nay.
Mobile Payment được xem là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất trong tương lai, giúp người dùng giảm thiểu các thao tác khi thực hiện giao dịch, hạn chế sai sót, rủi ro trong quá trình thanh toán mua bán hàng hóa dịch vụ, đồng thời mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các phương thức thanh toán truyền thống.
Với việc ứng dụng công nghệ QR code (mã vạch 2 chiều) và NFC (công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn), hàng loạt các ứng dụng đã được xây dựng trên thiết bị di động tạo nên một làn sóng phát triển mạnh mẽ.
Thế giới đã chứng kiến sự ra đời và thành công ngoạn mục của các dịch vụ thanh toán di động như Apple Pay, SamsungPay, AliPay, WechatPay, PayTM...
Tại thị trường Việt Nam, Zalo Pay, Mservice, Payoo hay hàng loạt các công ty Fintech khác cũng đã tham gia vào thị trường thanh toán di động với các thế mạnh và chiến lược khác nhau.
Trên thị trường Mobile Payment, các ngân hàng với ưu thế về uy tín, nền tảng khách hàng và sự đa dạng các sản phẩm tài chính vẫn đang là nhân tố đóng vai trò quan trọng.
Hầu hết các ngân hàng đã nắm bắt kịp thời các tiến bộ công nghệ trong kỷ nguyên mới Internet và Mobile để thay đổi chiến lược và chính sách phát triển thanh toán di động.
Các dịch vụ Online Banking trên Mobile (Mobile Banking) được các ngân hàng chú trọng đầu tư phát triển đã trở thành một kênh giao dịch có tác động lớn nhất đến sự chuyển dịch từ giao dịch trên các kênh truyền thống sang kênh điện tử.
Không nằm ngoài xu hướng chung đó, với mục tiêu chiến lược trởt hành ngân hàng bán lẻ số 1 tại Việt Nam, Vietcombank đang không ngừng cập nhật những thành tựu mới của công nghệ, ứng dụng các ý tưởng Start-up để tạo ra và cung ứng cho thị trường các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện dụng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Kể từ tháng 03/2017, Vietcombank cho ra mắt dịch vụ VCB-Mobile B@nking phiên bản mới hết sức ấn tượng với thiết kế giao diện hiện đại, thân thiện, dễ dàng sử dụng với các tính năng đa dạng bao gồm các dịch vụ tài chính cơ bản và hỗn hợp.
Tiêu biểu như: Chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Vietcombank, thanh toán hóa đơn cho nhiều nhà cung ứng dịch vụ (Bill Payment), thanh toán thẻ tín dụng, tiết kiệm trực tuyến, đặt vé và thanh toán vé máy bay, quản lý đầu tư, thanh toán bằng QR code…
Bên cạnh dịch vụ VCB-Mobile B@nking, khách hàng của Vietcombank cũng có thể trải nghiệm và tận hưởng hình thức thanh toán NFC thông qua ứng dụng Samsung Pay. Chỉ cần với thao tác chạm nhẹ trên thiết bị di động, khách hàng đã có thể hoàn tất một giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ mà không cần dùng đến những chiếc thẻ ngân hàng vật lý.
Trước xu hướng phát triển và ứng dụng các hệ sinh thái trên Mobile (Ecosystem), Vietcombank trong thời gian ngắn tới đây sẽ cho ra đời sản phẩm hệ sinh thái trên thiết bị di động và hy vọng sẽ mang đến nhiều sự trải nghiệm mới đa dạng cho khách hàng.
Tiềm năng phát triển của thanh toán di động trên thị trường Việt Nam là rất lớn, Vietcombank luôn đặt sự quan tâm hàng đầu đến lĩnh vực này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường về Mobile Payment.