10 dự báo táo bạo về kinh tế thế giới năm 2014

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Như thường lệ, vào đầu năm mới, ngân hàng Đan Mạch, Saxo Bank lại đưa ra 10 dự báo rất "chấn động" về kinh tế thế giới trong năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là những sự kiện kinh tế được ngân hàng này đưa ra dựa trên những phân tích theo khoa học luận, toán tài chính và lý thuyết xác suất. Trong năm 2013, Saxo Bank đã dự báo sự điều chỉnh của giá vàng thế giới ở mức 1200 USD/once và thực tế đã diễn ra đúng như vậy.

Dưới đây là 10 sự kiện kinh tế được Saxo Bank dự báo trong năm 2014:

1. EU thực hiện đánh thuế tài sản, một dấu hiệu về sự quay lại của kinh tế kiểu Xô Viết

Do lo sợ giảm phát và tăng trưởng chậm, Ủy ban châu Âu (EC) đang hướng tới việc đánh thuế đối với các cá nhân sở hữu tài sản trên 100.000 euro hoặc USD. Loại thuế này sẽ được áp dụng với lý do nhằm giảm thiểu sự bất bình đẳng và thực hiện đóng góp "công bằng hơn" của những người giàu. Mức thuế đề ra từ 5 tới 10% nhằm tạo ra quỹ đối phó với khủng hoảng. Đây sẽ là giai đoạn cuối cùng hướng tới việc thiết lập một nhà nước cực quyền châu Âu và sự thoái lui lớn nhất của quyền sở hữu cá nhân.

2. Liên minh chống châu Âu (EU) đạt được đa số tại Nghị viện

Sau các cuộc bầu cử tại Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới, nhóm liên minh chống EU sẽ trở thành phe đa số lớn nhất tại Nghị viện châu Âu. Nghị viện châu Âu mới sẽ bầu ra một chủ tịch chống EU và các nguyên thủ quốc gia cùng những người đứng đầu các chính phủ sẽ không đạt được việc lựa chọn Chủ tịch EC, điều này khiến châu Âu bị sa lầy cả chính trị lẫn kinh tế.

3. Cổ phiếu của 5 đại gia công nghệ sẽ sụt giảm mạnh trong năm 2014

Giá cổ phiếu của các công ty trong ngành CNTT Mỹ đã mất đi 15% theo định giá của chỉ số S&P 500. Tuy nhiên, 5 "ông lớn" trong lĩnh vực này là Amazon, Netflix, Twitter, Pandora Media và Yelp lại có giá cổ phiếu tăng trên 700%. Sự tăng giá này là do họ đã có những tăng trưởng vượt bậc ngay sau khủng hoảng tài chính thế giới. Saxo Bank dự báo bong bóng này có thể nổ vào năm 2014 và giá cổ phiếu của 5 tên tuổi này sẽ bị sụt giảm tới 50%.

4. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể xóa nợ chính phủ do đồng yên Nhật tăng giá

Theo Saxo Bank, đà phục hồi kinh tế thế giới năm 2014 đã hết, điều này làm giảm đà tăng giá của các cổ phiếu mạo hiểm và buộc các nhà đầu tư hướng vào đồng Yên Nhật. Hậu quả là tỷ giá của đồng USD so với đồng Yên Nhật giảm xuống dưới mức 80 Yên đổi lấy 1 USD.

Không còn cách nào khác, BOJ sẽ loại bỏ trái phiếu chính phủ nhằm ngăn bẫy giảm phát mà quốc gia này đã trải qua 2 thập kỷ qua. Do điều này chưa từng xảy ra ở bất kỳ nước nào nên hệ quả của nó sẽ như một chuyến phiêu lưu vô định tiềm ẩn các tác động tiêu cực.

5. Giảm phát tại Mỹ

Mặc dù các chỉ số cho thấy kinh tế Mỹ cải thiện hơn nhưng thị trường bất động sản nước này vẫn còn mong manh và mức lương không hề tăng trong khi tình hình thị trường việc làm đã có tiến triển. Trong tháng 1/2014, Quốc hội Mỹ có lẽ sẽ không bỏ lỡ dịp chơi tập II của trò chơi “Làm thế nào để làm rối loạn nền kinh tế Mỹ”. Theo đó, đầu tư, việc làm và niềm tin của người tiêu dùng vẫn ở mức rất thấp. Những vấn đề này sẽ đẩy lạm phát xuống và giảm phát có thể trở thành ưu tiên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

6. Nới lỏng định lượng (QE) nhằm vào các khoản vay cầm cố

Tại Mỹ, nới lỏng định lượng đã làm giảm chi phí đi vay và làm tăng giá các cổ phiếu mạo hiểm một cách ngoạn mục, điều này khiến người ta ảo tưởng rằng nền kinh tế đã được cải thiện. Tuy nhiên, những vấn đề lớn của nền kinh tế vẫn còn đó chưa được giải quyết, đặc biệt là vấn đề giảm nợ tư nhân, giảm chi tiêu công. Theo đó, FOMC có thể thay đổi chương trình để tiến hành nới lỏng định lượng lần 3 (QE3), tập trung 100% cho việc mua trái phiếu cầm cố. Gói nới lỏng định lượng trước đó đã đạt 85 tỷ USD hàng tháng, thì nay có thể đạt 100 tỷ USD/tháng.

7. Giá dầu Brent sẽ xuống ngưỡng 80 USD/thùng nếu không có điều chỉnh của nhà sản xuất

Thế giới hiện đang dư thừa dầu do hoạt động sản xuất từ nhiều nguồn phi truyền thống và hoạt động sản xuất gia tăng tại Ả rập Xê út. Lần đầu tiên từ nhiều năm nay, các quỹ đầu cơ sẽ bán ra một khối lượng lớn, đẩy giá dầu hướng về mức 80 USD/thùng. Tuy nhiên, rất có thể Nga, Mỹ và các quốc gia sản xuất dầu lửa sẽ ngồi lại với nhau để tìm cách hạn chế nguồn cung. Nếu họ thành công, giá dầu sẽ bùng phát trở lại.

8. Nước Đức rơi vào suy thoái

Trái với dự đoán, đà tăng trưởng bền bỉ và hiếm có của Đức sẽ ngừng lại trong năm 2014. Sau nhiều năm “thắt lưng buộc bụng” quá mức của Đức, Mỹ cuối cùng cũng quay lưng lại với nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng Euro. Các nền kinh tế lớn khác cũng có thể cùng thực hiện kế hoạch nhằm giảm thặng dư thương mại của Đức với họ. Đức cũng sẽ mất khả năng cạnh tranh do sự tăng lương và các biện pháp kinh tế khác mà đảng SPD (đối tác mới của Liên minh cầm quyền) có thể sẽ đòi hỏi nhằm cải thiện mức sống người dân. Ngoài ra, sau kỳ họp trung ương 3, Trung Quốc cũng tập trung nhiều hơn vào thị trường nội địa. Chính những thách thức này có thể dẫn tới sự suy giảm của nước Đức.

9. Chỉ số chứng khoán Pháp, CAC 40 sẽ sụt giảm 40%

Tình trạng bong bóng trên TTCK sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2014 do ảnh hưởng của hoạt động QE tại Mỹ. Tuy nhiên, các thị trường sẽ phải chịu một sự điều chỉnh mạnh mẽ nếu như động lực duy nhất chỉ là QE của Mỹ. Khi đó, tình hình kinh tế Pháp sẽ trở nên tồi tệ hơn do sự bất lực của chính quyền Hollande. Giá bất động sản không được thực sự điều chỉnh sau khủng hoảng, khiến lĩnh vực này bị đóng băng, làm giảm tiêu dùng. Sau sự ra đi của một loạt nhà đầu tư, vào cuối năm 2014, chỉ số CAC 40 sẽ sụt giảm hơn 40% so với mức cao nhất của năm 2013.

10. Tỷ giá ngoại hối của các nước mới nổi suy giảm tới 25% so với USD

Việc các quốc gia giảm dần chính sách nới lỏng sẽ dẫn tới lãi suất và giá vốn tăng. Hệ quả là các quốc gia với mức thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng nghiêm trọng sẽ giảm hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư về đồng nội tệ. Điều này sẽ làm giảm tỷ giá đồng tiền của họ so với đồng USD. Năm quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.