38 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022

PV

Ngày 7/12, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.

Nhóm tác giả đoạt giải Đặc biệt “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”
Nhóm tác giả đoạt giải Đặc biệt “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP). Chương trình được triển khai đồng bộ các hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi cả nước. 

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đất nước, mà còn có ý nghĩa thiết thực với hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả của báo chí đối với đời sống xã hội.

Trong giai đoạn 2006 - 2015, Chương trình đã giúp tiết kiệm trên 16 triệu tấn dầu quy đổi (TOE); giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP3) với mục tiêu tiết kiệm từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn đến năm 2025, và đạt từ 8 - 10% trong cả giai đoạn từ 2019 đến năm 2030.

Năm 2022, sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự tham gia tích cực của các đơn vị từ trung ương đến địa phương với hơn 300 tác phẩm gửi về tham dự giải. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo cho thấy mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Các tác phẩm được chọn vào sơ khảo và chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung về tuyên truyền những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

"Hy vọng những giải thưởng được trao sẽ khích lệ các nhà báo phát huy mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực của mình để tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giúp thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng, hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững:, đại diện Ban Tổ chức nhấn mạnh.

Tại lễ trao giải, ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng ban nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm năm nay tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Tác phẩm tham dự giải thưởng bao gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí thuộc loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử.

Các tác phẩm đã thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng với tính sáng tạo cao, thu hút độc giả. Thông qua các tác phẩm đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Ban Tổ chức đã trao 01 giải đặc biệt, 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C, 13 giải khuyến khích cho 38 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Tổng giá trị giải thưởng 283 triệu đồng.