4 bí quyết thành công rút ra từ việc phỏng vấn 100 người siêu giàu trên thế giới
TS. Greg Reid đã phỏng vấn 100 người giàu trên thế giới - từ những người làm trong ngành giải trí đến các ông trùm bất động sản - để tìm hiểu về cách họ xây dựng và duy trì sự giàu có.
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào bạn có thể khám phá được những bí mật – hay “bí kíp” mà các triệu phú, tỷ phú đã sử dụng để trở nên giàu có đồng thời duy trì được khối tài sản của họ hay không?
Nếu bạn không tiếp cận được với những người siêu giàu, đừng lo lắng. Dưới đây là 4 cách đơn giản để trở nên giàu có mà bạn có thể thử bắt đầu.
1. Mua đất ở những vùng chưa phát triển
Ông trùm đất đai người Canada Brian Sidorsky chia sẻ một khái niệm có thể khiến bạn khó mà tưởng tượng ra. Khi được hỏi, làm cách nào ông có thể tích lũy được gia tài khổng lồ từ một mảnh đất cằn cỗi, chưa phát triển, Brian đã thong thả ngồi xuống và nói: "Thời gian biến đất đai thành của cải".
Sidorsky giải thích rõ hơn về bí quyết đầu tư của mình rằng: "Hãy tìm một thành phố bất kỳ ở Bắc Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ từ 20-25% một năm. Xác định trục đường chính, vẽ ra một bán kính 10 km từ vị trí đó và mua đất. Lúc này, nó vẫn là thứ “vô giá trị”. Sau khi mua được mảnh đất ưng ý, hãy cho các nông dân địa phương thuê lại và thu phí. Khi thị trấn tiếp tục mở rộng, mảnh đất của bạn sẽ là mảnh đất lớn nhất, và vì nó nằm ngay gần đường lớn, bạn có thể bán mảnh đất đó cho các chuỗi bán lẻ với giá gấp hàng trăm lần số tiền bạn đã bỏ ra".
2. Kết hợp các ý tưởng kinh doanh không liên quan
Gene Landrum đã làm một điều tưởng như không thể khi ông thành lập cửa hàng Chuck E. Cheese's đầu tiên. Ông đã tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới bằng cách kết hợp một số ý tưởng khác nhau thành một chuỗi: thức ăn, gia đình và công viên giải trí.
Thức ăn: Trẻ em thích pizza. Công viên giải trí: Trẻ em thích các trò chơi video, gắp thú, bàn chơi khúc côn cầu...
Kết hợp nhà hàng pizza và công viên giải trí, bạn đã "chiếm hữu" được những đứa trẻ và cả những bậc phụ huynh của chúng. Tại sao lại có cả các bậc phụ huynh ở đây? Bởi bố mẹ của bọn trẻ có thể ngồi nghỉ ngơi, ăn uống trong khi con cái họ mải mê chơi đùa trong khu vực công viên giải trí.
Khái niệm trung tâm giải trí kết hợp chuỗi cửa hàng pizza là một cuộc cách mạng và nó đảo ngược lối suy nghĩ cũ rằng phải tách biệt việc ăn uống và giải trí của trẻ em.
Bạn có thể kết hợp những ngành kinh doanh nào để tạo ra một thứ hoàn toàn mới?
3. Tận dụng sự lạc hậu
Khi máy móc và các thiết bị văn phòng khác đã cũ, hầu hết các công ty đều xem chúng là rác thải. Vậy họ sẽ làm gì với rác? Họ sẽ tặng hoặc ném chúng đi.
Ron Klein - người đã phát minh ra dải từ trên thẻ tín dụng - không thấy những thứ đó là rác: Ông nhìn thấy chúng là cơ hội.
Khi Klein điều hành General Associates, Inc. - một công ty truyền thông dữ liệu - ông đã mua lại số lượng lớn máy đánh chữ bỏ đi từ Công ty Western Union.
Tại sao Klein lại mua rác thải vô giá trị? Bởi ông nhìn thấy tiềm năng và cơ hội kiếm tiền từ những thứ bỏ đi. Klein đã tân trang lại các máy đánh chữ cũ này và bán nó cho các công ty truyền thông lớn. Như một dịch vụ đặc biệt, công ty Genearal Associates đã chuyển đổi các thiết bị này thành máy điện báo đặc biệt dành cho người khiếm thính, khiếm thị với các thông điệp được in bằng chữ nổi.
Ông đã tạo ra một cách sử dụng sáng tạo cho những gì bị coi là rác thải. Còn bạn, bạn đã nhìn thấy những thứ bỏ đi nào xung quanh có thể biến được thành tiền?
4. Đi ngược “lối mòn” - Làm việc với chính các đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh tạo nên sự hợp tác mới. Tại sao một ngã tư lại có tới 4 trạm xăng? Bạn muốn mở nhà hàng trên một con đường nhỏ hay đặt nó cạnh những chuỗi nhà hàng khác trên tuyến đường sầm uất nhất khu vực?
Một số người có thể coi cách cạnh tranh này là tồi tệ, nhưng thực tế, các doanh nghiệp thường giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển. Ernesto Ancira Jr - người sở hữu một loạt đại lý ôtô ở khu vực San Antonio, Texas đã không suy nghĩ theo lối mòn. Điều này mang lại lợi ích cho cộng đồng, những người kinh doanh cùng lĩnh vực và cả chính doanh nghiệp của ông - công ty Ancira-Winton Chevrolet.
Khi nền kinh tế đi xuống, Ernesto đã bắt tay với các đối thủ cạnh tranh và Hiệp hội đại lý ôtô Texas để đảo ngược hình ảnh tiêu cực về ngành công nghiệp ôtô trong khu vực của họ. Họ cùng kết hợp để mang đến các giao dịch đặc biệt cho khách hàng, các sự kiện, các ưu đãi chung khác. Điều đó đã tạo niềm tin bền vững giữa người tiêu dùng với các đại lý ô tô, và tất cả mọi người đều được hưởng lợi.
Còn bạn thì sao? Bạn có thể làm gì để hợp tác với các đối thủ cạnh tranh và cải thiện hình ảnh ngành nghề kinh doanh của bạn?
Bây giờ, đã đến lúc bạn hành động. Để có thể thành công, làm giàu, bạn phải suy nghĩ, cảm nhận và bắt tay vào hành động ngay.