4 "đại gia" công nghệ Mỹ kiếm được bao nhiêu tiền quảng cáo trong năm 2020?
Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, nhóm 4 "đại gia" công nghệ Mỹ vẫn ghi nhận doanh thu vượt kỳ vọng, dự báo một năm tiếp tục tăng trưởng của các hãng công nghệ.
Bên cạnh đó, trong ngày 30/7, Amazon đã thông báo thu về 88,9 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo 81,6 tỷ USD của giới phân tích. Lợi nhuận ròng cũng tăng gấp đôi lên 5,2 tỷ USD, bất chấp việc Hãng đã chi ra hơn 4 tỷ USD để đối phó đại dịch quý trước. Doanh thu mảng điện toán đám mây AWS tăng gần 29% lên 10,8 tỷ USD.
Cùng với Amazon, Apple cũng là một doanh nghiệp "thuận buồm xuôi gió" trong mùa dịch này. Người tiêu dùng đã tập trung nhiều vào việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Hãng trong thời gian bị phong tỏa, kéo doanh thu quý II lên 59,7 tỷ USD. Con số này tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của Hãng cũng tăng 12% lên 11,2 tỷ USD.
Một cái tên không thể không nhắc khi nói về doanh thu tăng mạnh trong mùa dịch, đó là Facebook, đại dịch càng khiến số người dùng của Hãng bùng nổ. Đến hết quý II, số người dùng hoạt động mỗi tháng của họ là 2,7 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính cả các nền tảng khác, như Instagram và WhatsApp, công ty này lần đầu tiên chạm mốc 3 tỷ người dùng hoạt động.
Hiện, doanh thu Facebook đã tăng 11% lên gần 18,7 tỷ USD quý trước. Cổ phiếu của Hãng tăng 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo trên.
Số tiền nhóm Big Tech kiếm được từ quảng cáo trong năm 2020
Có vẻ như “tứ đại gia công nghệ” - Apple, Amazon, Facebook và Google còn kiếm được lợi nhuận “khủng” từ mùa dịch vì những đặc thù kinh doanh của mình. Tính riêng trong quý II/2020, lợi nhuận của 4 hãng này gộp lại đã đạt đến 28,6 tỷ USD.
Đứng đầu danh sách là Amazon, khi đạt mức tăng trưởng thần kỳ nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao của người Mỹ trong dịch COVID-19.
Trong đó, riêng mảng quảng cáo đem về cho Amazon 4,2 tỷ USD, tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo cả năm công ty này sẽ thu về 12,75 tỷ USD từ quảng cáo, tăng trưởng 23% so với năm 2019, theo báo cáo của eMarketer.
Nhờ ảnh hưởng của COVID-19, kế đến là Facebook khi ghi nhận sự tăng trưởng người dùng hàng ngày lên 1,79 tỷ người, tăng nhẹ so với 1,73 tỷ người của quý 1/2020.
Kết quả này giúp doanh thu quý 2/2020 của mạng xã hội lớn nhất hành tinh tăng trưởng 11% lên 18,69 tỷ USD, trong đó doanh thu quảng cáo tăng 10% lên 18,32 tỷ USD. Dự báo cả năm Facebook sẽ thu về 31,4 tỷ USD từ quảng cáo, tăng 4,9% so với năm 2019 nhưng sẽ vẫn phải xếp sau Google.
Đối với Apple, riêng mảng dịch vụ (bao gồm quảng cáo) đem về cho Táo khuyết 13,16 tỷ USD trong quý vừa qua. eMarketer hiện chưa có dự báo cho cả năm với Apple vì năm tài chính của công ty này kết thúc vào tháng 9.
Ở chiều ngược lại, tăng trưởng quảng cáo của các đối thủ khiến cho Alphabet, công ty mẹ của Google, suy giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử khi kiếm được chỉ 38,3 tỷ USD, trong đó Google đóng góp 29,9 tỷ USD.
Với dự báo suy giảm 5,3%, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm được dự báo vẫn đem về 39,58 tỷ USD trong cả năm 2020 cho công ty mẹ, giữ vững vị thế nền tảng quảng cáo số 1 nước Mỹ.
Trong khi đó, các hãng công nghệ lớn khác như Microsoft vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2020. Tuy nhiên, nhìn vào việc giá cổ phiếu của Microsoft liên tục tăng mạnh thời gian qua bất chấp tình hình dịch bệnh cho thấy hãng vẫn đang lấy được lòng tin của các nhà đầu tư và chắc chắn vẫn sẽ được lợi nhuận tăng trưởng trong mùa dịch.