56% người tiêu dùng thừa nhận bị xâm phạm quyền lợi

PV.

Hơn một nửa số người tiêu dùng (56%) tham gia khảo sát trả lời từng bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015.

Cuộc khảo sát có sự tham gia cả 3000 người tiêu dùng tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước. Nguồn: internet
Cuộc khảo sát có sự tham gia cả 3000 người tiêu dùng tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước. Nguồn: internet

Đây là kết quả khảo sát ý kiến, nhận thức của 3.000 người tiêu dùng tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước do Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ).

Trong đó, nhóm hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng phản ánh đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong thời gian qua gồm: Thực phẩm, nước giải khát (19,69%); đồ điện tử, gia dụng (13,05%); hàng hóa tiêu dùng hằng ngày (12,88%); điện thoại, viễn thông (9,17%); du lịch, nhà hàng (5,6%), y tế, chăm sóc sức khỏe (5,29%).

Nhóm những hành vi vi phạm quyền lợi mà người tiêu dùng cho biết từng gặp nhiều nhất trong thời gian qua là: Chất lượng không đảm bảo (25%); bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn (18%); gian lận về đo lường (16%); gian lận về xuất xứ (12%); gian lận về thời hạn sử dụng (10%)...